ตลาดนัดหัวเขียว : GC Circular Living...ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตลาดนัดหัวเขียว : GC Circular Living...ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

Date Time: 4 ม.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่หลายๆประเทศทั่วโลกต่างก็เผชิญกับปัญหาดังกล่าวเหมือนๆกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่ว่านโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลแต่ละประเทศ

Latest

เปิดตัว "ไทยรัฐ ครีเอทีฟ" ขยับสู่ธุรกิจ "สื่อสารการตลาดครบวงจร"

ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่หลายๆประเทศทั่วโลกต่างก็เผชิญกับปัญหาดังกล่าวเหมือนๆกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่ว่านโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลแต่ละประเทศ แต่สำหรับประเทศไทย บริษัท พีทีทีโกลบอลเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เป็นเอกชนรายแรกๆที่ให้ความสำคัญและตระหนักในการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาควบคู่กับการดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีมาโดยตลอด

ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม GC ได้ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมและการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมที่สำคัญ GC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจเคมีภัณฑ์ที่มีพันธกิจที่สำคัญคือ การตอบแทนประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสังคมโดยรวม ผ่านแนวคิดคือ สร้างมาตรฐานการดำเนินธุรกิจที่มีรากฐานการสร้างสมดุลด้านความยั่งยืน เพราะการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ เกิดจากการวางรากฐานความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ จากการสร้างสมดุลระหว่างทั้งสามมิติแห่งความยั่งยืน นั่นคือทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

เป้าหมายของ GC ในการลดผลกระทบของปัญหาขยะพลาสติก ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการปรับใช้แนวคิด “GC Circular Living.....ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก” เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนวงจรการใช้ทรัพยากรแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นการใช้แบบหมุนเวียน ใช้อย่างเต็มคุณค่า ใช้ให้ยาวนานและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เต็มวงจรของผลิตภัณฑ์หรือการใช้ทรัพยากรนั้นๆ และผลักดันสู่สังคมในวงกว้าง

ด้วยการสร้าง “ไลฟ์สไตล์ลดขยะ” ที่เริ่มตั้งแต่สร้างการตระหนักรู้ ไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้คนปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ เริ่มต้นด้วยของใกล้ตัวคือ พลาสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่กำลังเป็นประเด็นในสังคมส่งผลให้ GC Circular Living จึงเป็นแนวคิดที่ถูกคิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้อย่างรู้คุณค่าและใช้อย่างรับผิดชอบ ตั้งแต่สร้างการตระหนักรู้จนไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้คนปรับเปลี่ยนวิถีการใช้

เริ่มต้นด้วยของใกล้ตัว คือพลาสติกในชีวิต ประจำวัน เพราะพลาสติกมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน GC ได้เห็นถึงคุณค่าจุดนี้ จึงครอบคลุมการให้ความรู้ ปลูกฝังการคิด แยก ทิ้งให้ถูกวิธี ให้คนเห็นถึงประโยชน์และคุณค่าของขยะพลาสติก ซึ่งหากผ่านกระบวนการจัดการที่ถูกวิธีแล้ว ขยะพลาสติกจะสามารถกลับมามีประโยชน์ สามารถกลับมาเป็นสินค้าให้เราใช้ได้ใหม่ โดยสร้างทางเลือกที่สามารถจะตอบโจทย์ให้กับทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

ล่าสุด GC ได้เปิดเกมรุกด้วยการร่วมมือกับทุกภาคส่วนบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านโครงการต่างๆเพื่อสร้างผลลัพธ์ด้านการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพให้กับชุมชน ผ่านการดำเนินงานโครงการต่างๆ เช่น โครงการ Upcycling the Oceans,Thailand/Upcycling Plastic Waste ที่ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมูลนิธิอีโคอัฟท์ ประเทศสเปน ร่วมกันเก็บขยะจากทะเล และชายฝั่งจังหวัดระยองมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าแฟชั่น สามารถสร้างคุณค่าของขยะให้เกิดมูลค่าและประโยชน์สูงสุด เช่น นำมาทำเป็นเสื้อยืด เสื้อโปโล กระเป๋าเป้ กระเป๋าอเนกประสงค์

รวมทั้งร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียนจังหวัดระยอง ซึ่งนอกจากนักเรียน และคุณครูจะได้คัดแยกขยะพลาสติกและขยะประเภทอื่นๆ อย่างถูกวิธี และโครงการ Our Khung BangKachao ที่ได้ร่วมกับโครงการ Our Khung BangK achao โดยมูลนิธิชัยพัฒนา พัฒนาพื้นที่สีเขียวและชุมชนคุ้งบางกะเจ้าให้เติบโต แข็งแรง ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นต้นแบบชุมชนในการจัดการขยะ เช่น นำขวดพลาสติกใช้แล้วมาผ่านนวัตกรรมให้เป็นจีวรรีไซเคิลสำหรับพระภิกษุสงฆ์ผืนแรกของโลก

ซึ่งแต่ละโครงการนับว่ามีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง!!

วานิชุนหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ