กดเป้าเติบโตจีดีพีเหลือ 2.5% ปีหน้าเกษตรกรสุดวิปโยค

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กดเป้าเติบโตจีดีพีเหลือ 2.5% ปีหน้าเกษตรกรสุดวิปโยค

Date Time: 10 ธ.ค. 2562 05:35 น.

Summary

  • นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า การชะลอตัวของการส่งออก จากสงครามการค้า เงินบาทที่แข็งค่า การลงทุนโดยรวมที่โตต่ำกว่าประเมินไว้

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า การชะลอตัวของการส่งออก จากสงครามการค้า เงินบาทที่แข็งค่า การลงทุนโดยรวมที่โตต่ำกว่าประเมินไว้ ความล่าช้าของการประกาศใช้ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563ศูนย์ฯ จึงได้ปรับลดอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ลงจากเดิม 2.8% มาอยู่ที่ 2.5% และปีหน้าได้ คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.7% โดยมีกรอบประมาณการ 2.5-3% และคาดหวังแรงหนุนจากภาครัฐ จะเป็นตัวขับเคลื่อน เช่น รัฐบาลต้องเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แต่หากการเมืองมีปัญหา อาจส่งผลกระทบให้การเบิกจ่ายงบล่าช้า ก็มีผลลบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ทำให้เศรษฐกิจปีหน้า เติบโตอยู่ที่ 2.5% หรือต่ำกว่า ส่วนการส่งออกคาดว่าหดตัวต่อเนื่องประมาณลบ 1% เงินบาทอยู่ที่ 29-31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเฉลี่ยทั้งปีที่ 30 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ปีหน้าภาคการส่งออกอาจลดกำลังการผลิต ทำให้ลดการจ้างงานรวม 30,000 คนจากปี นี้ที่หายไปเกือบ 100,000 คน และคาดว่าในปีหน้า ภาคการเกษตร จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดสุด เป็นผลจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งออกลดลง และปัญหาภัยแล้งหนักกว่าปีนี้ ทำให้ผลผลิตลดลง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ