สรรหาผู้ว่า รฟท.ส่อวุ่น เหตุ “ม.44” ยังค้างคาอยู่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สรรหาผู้ว่า รฟท.ส่อวุ่น เหตุ “ม.44” ยังค้างคาอยู่

Date Time: 27 พ.ย. 2562 09:28 น.

Summary

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าในการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ว่า กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือไปสอบถามนายกรัฐมนตรี

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าในการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ว่า กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือไปสอบถามนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความชัดเจนในขั้นตอนกระบวนการสรรหาผู้บริหารระดับสูง รฟท.ว่า อำนาจ ขอบเขตในการสรรหาทำได้หรือไม่ เพราะยังมีคำสั่งตามมาตรา 44 แต่งตั้งนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ รฟท.เป็นรักษาการผู้ว่าการ รฟท.อยู่ แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ตอบกลับมา

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ประธานบอร์ด รฟท. กล่าวว่า ขณะนี้บอร์ด ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ เป็นประธานสรรหาแล้ว ตามขั้นตอนคณะกรรมการสรรหาสามารถเรียกประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ คุณสมบัติต่างๆของผู้ที่จะเข้ามารับการคัดเลือกได้ เพราะก่อนหน้านี้ รมว.คมนาคม เคยมีนโยบายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเร่งสรรหาผู้บริหารระดับสูงให้ได้ “ต้องเข้าใจว่า รฟท.มีรักษาการผู้ว่าการ รฟท.ก็จริง แต่ไม่สามารถแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ รฟท.ได้ เพราะตามระเบียบ ขั้นตอนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.ต้องมีอายุราชการก่อนเกษียณ 2 ปี แต่นายวรวุฒิ จะเกษียณอายุในเดือน ต.ค. ปี 63.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ