299 แบรนด์ฉลองวันคนโสด ขึ้นทำเนียบขายดีบนอาลีบาบา

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

299 แบรนด์ฉลองวันคนโสด ขึ้นทำเนียบขายดีบนอาลีบาบา

Date Time: 13 พ.ย. 2562 08:40 น.

Summary

  • “อาลีบาบา” แบไต๋ยอดขายวันคนโสด ทุบสถิติเปรี้ยงปร้าง เผยสินค้าจาก 5 ประเทศที่ทำยอดขายสูงสุดได้แก่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เยอรมัน ส่วนแบรนด์ที่ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวน

Latest

เปิดตัว "ไทยรัฐ ครีเอทีฟ" ขยับสู่ธุรกิจ "สื่อสารการตลาดครบวงจร"

“อาลีบาบา” แบไต๋ยอดขายวันคนโสด ทุบสถิติเปรี้ยงปร้าง เผยสินค้าจาก 5 ประเทศที่ทำยอดขายสูงสุดได้แก่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เยอรมัน ส่วนแบรนด์ที่ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวนหรือ 433 ล้านบาท มีทั้งสิ้น 299 แบรนด์ ได้แก่ แอปเปิล เอสเตลอเดอร์ ลอรีอัล H&M และ Gap โดยสินค้านำโด่งขายดีปีนี้คือเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 (ดับเบิ้ล อีเลฟเว่น) หรือวันคนโสด ในวันที่ 11 พ.ย.ของทุกปี จัดโดยยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” (Alibaba) ณสาธารณรัฐ ประชาชนจีน ถือเป็นมหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์ ภายใน 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยปีนี้มียอดขายผ่านออนไลน์มูลค่า 268, 444 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.16 ล้านล้านบาท (1 หยวนเท่ากับ 4.33 บาท) เพิ่มขึ้น 26% เมื่อ
เทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 213, 000 ล้านหยวน หรือราว 1 ล้านล้านบาท

คริส ต่ง
คริส ต่ง

โดยตั้งแต่เริ่มเปิดการขายเมื่อเวลา 00.01 น. ของวันที่ 11 พ.ย.2562 ยอดขายไต่ทะลุ 100,000 ล้านหยวน หรือ 430,000 ล้านบาท ภายใน 1 ชั่วโมง 3 นาที เร็วกว่าปีที่ผ่านมา 44 นาที โดยปีนี้มีการจัดส่งสินค้าผ่านไช่เหนี่ยว บริษัทด้านโลจิสติกส์ในเครืออาลีบาบากว่า 1,300 ล้านรายการ

ส่วน 5 ประเทศแรกที่มียอดขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของอาลีบาบาสูงที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เยอรมัน ขณะที่แบรนด์ที่ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวน หรือ 433.47 ล้านบาท มีทั้งหมด 299 แบรนด์ อาทิ แอปเปิล (Apple), บอส (Bose), เอสเต เลาเดอร์ (Estée Lauder), แก๊ป (Gap), เอชแอนด์เอ็ม (H&M), ลอรีอัล (L'Oréal) เป็นต้น

นายคริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ปีนี้มหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 มีแบรนด์ใหม่ๆ เข้าร่วมกว่า 200,000 แบรนด์ จาก 78 ประเทศมีสินค้ามากกว่า 1 ล้านผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อจากแบรนด์ระดับโลก เช่น SK-II shiseido เป็นต้น
“ปีนี้เป็นปีพิเศษเพราะครบปีที่ 11 ของมหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก หรือ 11.11 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง จึงได้เชิญดาราและศิลปิน รวมทั้งนักร้องชื่อดังเทย์เลอร์ สวิฟต์ มาร่วมแสดงโชว์ในงาน โดยถ่ายทอดผ่านโยวคู่ (Youku) แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งของอาลีบาบาซึ่งกระจายไปยัง 50 ประเทศ”

ในปีนี้บริษัทยังเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z หรือคนที่เกิดหลังจากปี 2538 จึงเน้นการถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สตีมมิ่ง (live streaming) ให้ผู้มีอิทธิพล (Influencers) หรือผู้ที่สามารถสร้างการรับรู้ในแบรนด์ มาช่วยให้เข้าถึงตัวผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า โดยปีนี้สินค้าที่ขายดีได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เป็นต้น

อัลวิน หลิว
อัลวิน หลิว

ด้านนายอัลวิน หลิว ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายนำเข้าและส่งออก ทีมอลล์โกลบอล กล่าวว่า บนเว็บไซต์ทีมอลล์ มีแบรนด์ผลิตภัณฑ์และสินค้าให้ผู้บริโภคเลือกซื้อกว่า 4,300 หมวดสินค้า รวมทั้งสิ้น 22,000 แบรนด์ จาก 78 ประเทศ โดยในจำนวนนี้มีราว 400 แบรนด์ เป็นแบรนด์ใหม่ที่เข้าร่วมมหกรรมช็อปปิ้งครั้งนี้ และเปิดตัวสินค้าเพื่อขายเฉพาะบนทีมอลล์เท่านั้น

“ปีนี้ทีมอลล์จับมือเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นถึง 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยผลิตภัณฑ์ที่ขายดีและมีโอกาสเติบโตอีกมากในทีมอลล์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ความงามพวกเครื่องประทินโฉม เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผู้ชาย เครื่องนวดหน้า Zeus ของญี่ปุ่น ที่ขายได้ 6,000 ชิ้น ภายใน 30 นาที เป็นต้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ