การรถไฟแห่งประเทศไทยทุ่มหมดหน้าตักลุยพัฒนา “บางซื่อ” ปี 2563 ประมูลหาเอกชนทำ “สกายวอล์ก”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การรถไฟแห่งประเทศไทยทุ่มหมดหน้าตักลุยพัฒนา “บางซื่อ” ปี 2563 ประมูลหาเอกชนทำ “สกายวอล์ก”

Date Time: 11 พ.ย. 2562 08:48 น.

Summary

  • นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานความคืบหน้าของมาสเตอร์แพลน (แผนแม่บท)

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

รอไฟเขียวดึงคนร่วมทุนขุมทรัพย์หมื่นล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานความคืบหน้าของมาสเตอร์แพลน (แผนแม่บท) พัฒนาพื้นที่ย่านบางซื่อ จำนวน 2,325 ไร่ โดยกำหนดถึงโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องพัฒนา อาทิ โรงกำจัดขยะ โรงปั่นไฟฟ้า การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า รวมไปถึงระบบขนส่งเชื่อมโยงพื้นที่ และแนวคิดการพัฒนาทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) ให้พิจารณา ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบของสกายวอล์กเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ในศูนย์พหลโยธิน ให้สามารถเดินทางเชื่อมต่ออย่างสะดวก โดยระยะแรก จะพัฒนาสกายวอล์ก เชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีจตุจักร คล้ายกับสกายวอล์กในสถานีรถไฟใหญ่ๆของญี่ปุ่น ที่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ ร้านสะดวกซื้อต่างๆ และช่องทางให้บริการรถกอล์ฟ หรือรถไฟฟ้า เป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารเดินทาง

“สกายวอล์กในจุดนี้ ต้องมีร้านค้าให้บริการ และมีระบบขนส่งบางอย่างที่ให้ผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสะดวกมากขึ้น ดังนั้นก็อาจเป็นสกายวอล์กที่มีทั้งทางเดิน มีรถกอล์ฟ หรือมีรถไฟฟ้าให้บริการ”

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาสกายวอล์กแห่งนี้ ร.ฟ.ท.กำลังจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดประมูลในปีหน้า โดยเปิดประมูลเป็น 1 สัญญาเอกชนที่ชนะการประมูล ต้องเป็นผู้ที่มีแผนพัฒนาสกายวอล์ก รวมการพัฒนาระบบขนส่งอย่างเหมาะสม และเสนอให้ผลตอบแทน ร.ฟ.ท.มากที่สุด

สำหรับความคืบหน้าของการเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อแปลงเอ ขนาดที่ดิน 32 ไร่ มูลค่า 10,000 ล้านบาท ร.ฟ.ท.ต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาว่าโครงการดังกล่าว จะใช้ข้อกำหนดพีพีพีปี 2562 หรือไม่ เพราะหากเข้าข่ายก็สามารถเปิดประมูลได้ทันที เนื่องจากเงื่อนไขพีพีพีปี 2562 กำหนดว่าการร่วมทุนพื้นที่เชิงพาณิชย์ หน่วยงานเจ้าของพื้นที่สามารถประมูลได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ