ทุ่ม 2 แสนล้านบาท พัฒนา 6 สนามบิน “ศักดิ์สยาม” ปลื้มแผนฟื้นฟู “บินไทย”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทุ่ม 2 แสนล้านบาท พัฒนา 6 สนามบิน “ศักดิ์สยาม” ปลื้มแผนฟื้นฟู “บินไทย”

Date Time: 29 ต.ค. 2562 05:30 น.

Summary

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังมอบนโยบายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ทอท.มีแผนพัฒนาศักยภาพสนามบินทั้ง 6 แห่ง

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังมอบนโยบายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ทอท.มีแผนพัฒนาศักยภาพสนามบินทั้ง 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่ ใช้งบลงทุน 200,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ยุบสนามบินเชียงราย และหาดใหญ่ และได้ให้ ทอท.เพิ่มศักยภาพให้เท่าเทียมกับท่าอากาศยานชั้นนำของโลก เพราะพบว่า อาคารผู้โดยสารในแต่ละแห่งขณะนี้ ได้เกินขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารแล้ว เช่น หาดใหญ่รองรับผู้โดยสาร 2.5 ล้านคน ใช้บริการจริง 4.03 ล้านคน สุวรรณภูมิ รองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคน ใช้บริการจริง 64.6 ล้านคน, แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย รองรับผู้โดยสาร 3 ล้านคน ใช้บริการจริง 2.95 ล้านคน

“ผมสั่งให้ ทอท.บริหารพื้นที่ของสนามบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ดอนเมือง ที่มีเครื่องบินเก่าจอดทิ้ง ว่าสามารถนำพื้นที่ลานจอดมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่ และให้ลดค่าธรรมเนียมในการนำอากาศยานเช่าเหมาลำ เข้ามาจอดในประเทศไทยลง 50% ได้ โดยให้ทำทันที และให้ดูเรื่องความคุ้มค่าของตารางบิน (สล็อต) เนื่องจากมีหลายสายการบินยื่นขอสล็อตมา แต่ไม่ได้มาใช้สนามบิน ทำให้เสียโอกาสในการได้รับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน จึงให้ไปศึกษาว่ามีแนวทางเรียกค่าปรับกรณีที่ไม่มาใช้สนามบินได้อย่างไร ส่วนบุคลากรหากนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาใช้แทน ก็จะไม่มีการปลดพนักงานออก”

ทั้งนี้ หลังการตรวจเยี่ยม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตนได้รับทราบถึงแผนฟื้นฟูกิจการ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ถือว่า มาถูกทาง มีความเหมาะสม จึงขอให้ไปกำหนดเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ และตัวชี้วัดที่ชัดเจน นำมาเสนอให้พิจารณาภายใน 3 เดือน ส่วนแผนการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ก็ให้รีบดำเนินการให้เสร็จก่อนแผนที่กำหนดไว้ และไปดูความเหมาะสมการรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีการเปิดรับว่าเหมาะสมหรือไม่ ขณะที่เรื่องศูนย์ซ่อมอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ระหว่างการบินไทย กับบริษัท แอร์บัส จำกัด ในสิ้นปีนี้คงจะพร้อมยื่นข้อเสนอเรื่องการลงทุนให้พิจารณาได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ