ชิ้นส่วนยานยนต์ออเดอร์วิกฤติรอบ 10 ปี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชิ้นส่วนยานยนต์ออเดอร์วิกฤติรอบ 10 ปี

Date Time: 28 ต.ค. 2562 05:15 น.

Summary

  • นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมปีนี้ และแนวโน้มปี 2563

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมปีนี้ และแนวโน้มปี 2563 เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำข้อมูลไปปรับทิศทางการดำเนินงานนโยบาย เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากขณะนี้มีสัญญาณของภาคอุตสาหกรรม ที่เป็นห่วงโซ่การผลิต ที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่หดตัว อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ฯลฯ ที่เริ่มทยอยปิดโรงงาน และบางส่วนเริ่มให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว เพื่อรอประเมินสถานการณ์คำสั่งซื้อ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ประมาณการผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 2 ล้านคัน ลดลง 150,000 คัน จากเป้าหมายเดิมอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน ซึ่งมีผลกระทบต่อคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ลดลง

ด้านนายพินัย ศิรินคร ประธานกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ยานยนต์ ส.อ.ท.กล่าวว่า ขณะนี้คำสั่งซื้อชิ้นส่วนฯลดลง 5-10% ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่การเกิดวิกฤติซับไพรม์เมื่อปี 2552 ปัจจัยหลักมาจากคำสั่งซื้อและยอดขายในอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลงจากผลกระทบสงครามการค้า หากสงครามการค้าคลี่คลาย ก็จะช่วยประคองสถานการณ์ในช่วงนี้ไปได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ