นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ทบทวนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ใหม่ และให้ กฟผ.ไปพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการต่อไป ส่วนสาเหตุที่ กบง.ต้องให้ทบทวนการนำเข้าแอลเอ็นจีใหม่ เนื่องจาก กบง.พบว่าราคาแอลเอ็นจีตลาดสปอตราคาปรับลดลงเหลือระดับ 4 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู และมีสัญญาณว่าช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งแนวโน้มราคาและปริมาณความต้องการใช้จะไม่สูงตามที่คาดการณ์ไว้
นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้กำหนราคาขายปลีกดีเซล บี 10 ต่ำกว่าดีเซล บี 7 ที่ 2 บาทต่อลิตร ขณะที่บี 20 ต่ำกว่า บี 7 ที่ 3 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 นี้เป็นต้นไป โดยในวันที่ 1 ม.ค.63 จะกำหนดให้บังคับใช้น้ำมันดีเซลบี 10 บี 10 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานของประเทศ และดีเซลบี 7 และบี 20 เป็นดีเซลทางเลือกต่อไป ขณะเดียวกันที่ประชุมยังคาดว่าเดือน ธ.ค.นี้
กบง.จะสามารถผลิตน้ำมันดีเซลบี 10 ได้ 6,892,242 ลิตรต่อวัน โดยมีค่ายรถยนต์รับรองว่าใช้น้ำมันได้ 5.2 ล้านคัน จาก 10.4 ล้านคัน หรือ 50% ของรถยนต์ดีเซลทั้งหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการยกเลิกการนำเข้าแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันของ กฟผ. เนื่องจากมีการกำหนดตัวเลขให้ กฟผ.จัดหาแอลเอ็นจีดังกล่าวมาจากช่วงที่เตรียมการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย 2 แหล่งคือ บงกช และเอราวัณ ระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ปี 58 มีความกังวลว่า จะไม่ประสบความสำเร็จ และจะทำให้ไทยขาดแคลนก๊าซฯราว 1.5 ล้านตัน แต่การประมูล 2 แหล่งก๊าซประสบความสำเร็จ คาดว่าจะปริมาณแอลเอ็นจีเกินความต้องการ
สำหรับการซื้อก๊าซของ กฟผ.ราว 1.5 ล้านตันนั้น ได้กำหนดราคาไว้ค่อนข้างสูงคือ 7.5 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู ขณะที่ราคาสปอตเพียง 4-5 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู สปอตจึงเหมาะสมกว่าเพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าไฟในอนาคต โดยหลังจากนี้จะเสนอผลการพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุม กพช.เดือน ก.ย.ต่อไป อย่างไรก็ตาม กฟผ.จะทดลองนำเข้าแอลเอ็นจี 90,000 ตัน เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าวังน้อย หรือบางปะกง เป็นเวลา 20 วัน จากนั้นจะสรุปผลการดำเนินงานให้กระทรวงพลังงาน เพื่อนำไปใช้ประกอบนโยบายเสรีก๊าซธรรมชาติต่อไป
ส่วนการเปิดประมูลนำเข้าก๊าซฯแอลเอ็นจีของ กฟผ.นั้น ได้เปิดประมูลได้ผู้ประมูลแล้วคือ บริษัท ปิโตรนาส จำกัด จากมาเลเซีย แต่ยังไม่ได้ลงนามในสัญญา.