เหตุกระเป๋าแบน-เศรษฐกิจซบ
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงถึงข้อตกลงการเปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัสด้วยระบบสมัครใจว่า ไม่ได้สวนทางกับนโยบายรัฐบาลเดิม เพราะไม่ได้ห้ามเปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัสเพียงแต่ไม่ใช้มาตรการบังคับ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ผู้ประกอบการมีรายได้ไม่พอเปลี่ยนรถจากรถตู้ไปเป็นไมโครบัส หากบังคับอาจทำให้ปริมาณรถในระบบลดลง ไม่มีรถให้บริการเพียงพอ ประกอบกับรถไมโครบัสมีราคาสูงขึ้น หากเปลี่ยนก็จะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มจนต้องปรับค่าโดยสาร และส่งผลให้ต้องขับเร็วขึ้นเพื่อทำรอบเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารได้
ขณะเดียวกัน ยังได้กล่าวถึงการเข้ามารายงานความคืบหน้าโครงการต่างๆที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการ หลังจากที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานบอร์ด รฟท. เข้าพบว่า ในส่วนของโครงการรถไฟไทย-จีนนั้น ตนมีความเป็นห่วงมากเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ และเป็นความสัมพันธ์ระดับประเทศ ซึ่งขณะนี้มีปัญหาการเจรจาในสัญญา 2.3 เรื่องสัญญาจัดหาระบบขบวนรถที่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยให้นโยบายกับ รฟท.ว่า จะต้องยึดหลักกฎหมายไทยเป็นหลักและทำสัญญา เพราะหากไม่ดำเนินการตามกฎหมายไทยอาจจะส่งผลในอนาคตได้.