รักเมืองไทย “มิตซูบิชิ” ลงทุนเพิ่ม 2 หมื่นล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รักเมืองไทย “มิตซูบิชิ” ลงทุนเพิ่ม 2 หมื่นล้าน

Date Time: 2 ส.ค. 2562 08:43 น.

Summary

  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังนายโอซามุ มาสุโกะ (Mr. Osamu Masuko) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังนายโอซามุ มาสุโกะ (Mr. Osamu Masuko) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Mitsubishi Motors Corporation: MMC) หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ผู้บริหารมิตซูบิชิได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเฉลิมฉลองการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยได้ครบ 4 ล้านคัน และยืนยันแผนลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างชัดเจนเพื่อเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ผู้บริหารมิตซูบิชิ มอเตอร์สฯ กล่าวว่า ได้เตรียมวงเงินลงทุนเอาไว้ประมาณ 20,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนเพิ่มเติมในประเทศไทย โดยในส่วนแรกวงเงิน 7,000 ล้านบาท จะใช้ในการปรับปรุงโรงงานและไลน์การผลิตเดิม ส่วนอีก 13,000 ล้านบาท จะลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle: PHEV) โดยจะเริ่มทำการผลิตได้ในปี 2564 ใช้เงินลงทุน 3,130 ล้านบาท ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 ประเภท คือ รถยนต์ ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) บริษัทมิตซูบิชิฯ อยู่ระหว่างการขออนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ

นอกจากนั้น บริษัทมิตซูบิชิฯ ยังสนใจที่จะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยวางแผนว่าจะเริ่มลงทุนในปี 2567 โดยต้องการลงทุนในลักษณะร่วมลงทุนกับบริษัทที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งขอให้ไทยช่วยเจรจากับบริษัทต่างๆให้เข้ามาร่วมลงทุนกับมิตซูบิชิฯ โดยคาดว่าการลงทุนใหม่ของมิตซูบิชิฯ ในครั้งนี้จะอยู่ในบริเวณเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ