“เป๊ปซี่” เฉลยขึ้นราคาตั้งแต่ 1 ก.ค.

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เป๊ปซี่” เฉลยขึ้นราคาตั้งแต่ 1 ก.ค.

Date Time: 24 ก.ค. 2562 08:31 น.

Summary

  • บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ได้ออกแถลงการณ์ถึงข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลม เฉลี่ยที่ 2-3 บาทต่อขวด

Latest

เปิดอินไซต์ คนไทย #ติดแกลม เมื่อคนต่างเจน มองคำว่า "หรูหรา" ไม่เหมือนกัน ?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ได้ออกแถลงการณ์ถึงข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลม เฉลี่ยที่ 2-3 บาทต่อขวด ก่อนที่มาตรการภาษีน้ำหวานจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ว่า การปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลยุทธ์การกำหนดราคาสินค้าของบริษัท โดยกลยุทธ์นี้จะรวมถึงการเปิดตัวสินค้าขนาดใหม่และการเปลี่ยนแปลงราคาให้เหมาะสมตามกลไกตลาด โดยจะมีการติดตามภาวะตลาดและพิจารณาปัจจัยต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับสินค้าที่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกแนะนำในครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องดื่มเป๊ปซี่ 3 ขนาด ได้แก่ เครื่องดื่มเป๊ปซี่ ขนาด 345 มิลลิลิตร เป็นราคา 12 บาท ขนาด 430 มิลลิลิตร เป็นราคา 15 บาท และขนาด 640 มิลลิลิตร เป็นราคา 17 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

อนึ่ง กรมสรรพสามิตได้ปรับอัตราการจัดเก็บเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ อาทิ น้ำอัดลม ชาเขียว กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง นมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ โดยจัดเก็บภาษี 2 อัตรา ตามความเข้มข้นของน้ำตาลคือ ปริมาณน้ำตาลมากกว่า 6-10 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร จัดเก็บภาษีในอัตราที่ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่า 20% ของราคาขายปลีกและปริมาณน้ำตาลมากกว่า 10 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร จัดเก็บภาษีในอัตราที่ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่า 25% ของราคาขายปลีก เพื่อให้ประชาชนลดการบริโภคเครื่องดื่มรสหวานลง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ที่สร้างภาระให้ประเทศเสียค่าใช้จ่ายจากโรคเหล่านี้ เพราะเครื่องดื่มในท้องตลาดเกือบทั้งหมด มีน้ำตาลมากกว่า 6 กรัมต่อมิลลิลิตร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้เข้าประเทศได้มากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ