บีทีเอส เด้งรับนโยบาย"ศักดิ์สยาม" แนวโน้ม ลดราคา 15 บาท ตลอดสาย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บีทีเอส เด้งรับนโยบาย"ศักดิ์สยาม" แนวโน้ม ลดราคา 15 บาท ตลอดสาย

Date Time: 22 ก.ค. 2562 16:56 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • บีทีเอส เด้งรับนโยบาย "ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม มั่นใจ หั่นค่ารถไฟฟ้า รัฐสนับสนุนแทน จริงหรือไม่ แนวโน้ม ราคา 15 บาทตลอดสาย โต้ ค่าโดยสารไทยแพงที่สุดในโลก ชี้เอาอะไรมาวัด

Latest


บีทีเอส เด้งรับนโยบาย "ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม มั่นใจ หั่นค่ารถไฟฟ้า รัฐสนับสนุนแทน จริงหรือไม่ แนวโน้ม ราคา 15 บาทตลอดสาย โต้ ค่าโดยสารไทยแพงที่สุดในโลก ชี้เอาอะไรมาวัด 

วันที่ 22 ก.ค. นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บีทีเอส เปิดเผยถึงกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มีนโยบายที่จะปรับลดค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งระบบ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ที่มีแนวโน้มให้ปรับลงมาราคาใกล้เคียงที่ 15 บาท ตลอดสายว่า นโยบายลดราคาค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งระบบยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ดี และบีทีเอส ก็เห็นด้วยพร้อมที่จะดำเนินการกับนโยบายรัฐบาลทุกอย่าง ทุกประการ เพี่อช่วยเหลือประชาชนให้มีการระบบขนส่งมวลชนที่ดี และในส่วนของบีทีเอสเองหากรัฐบาล กระทรวงคมนาคม มีนโยบายชัดเจนออกมาพร้อมร่วมมือ

ส่วนแนวทางจะปรับราคาค่าโดยสารจะลดลง ลงมาเหลือเท่าไหร่อย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยหารือกัน ทั้งกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการ รถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ คือ บีทีเอส และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และวิธีการแนวทางปรับลดราคาแล้ว ภาครัฐจะช่วยสนับผู้ประกอบการอย่างไรบ้างนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยกัน ซึ่งการสนับสนุนค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางระบบสาธารณะที่ถูกลงนั้น เป็นเรื่องที่หลายๆ ประเทศ ก็ทำกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะท้ายที่สุดคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน

นอกจากนั้น นายอาณัติ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าประเทศไทยแพงที่สุดในโลกนั้น ในเรืองนี้ขอชี้แจงว่า เราไม่สามารถบอกได้ว่าแพงจริงไหม และเอาอะไรมาวัดมาตรฐานความแพง หรือ ความถูก เพราะสาเหตุหลักจริงๆ ต้องมาดูที่ข้อเท็จจริงมากกว่าว่า แต่ละประเทศที่สร้างรถไฟฟ้าออกมาให้บริการนั้น ก็มีต้นทุนในการดำเนินการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางประเทศ ภาครัฐลงทุนมากกว่า 50% หรือรัฐให้การสนับสนุนราคาค่าโดยสารส่วนต่าง ดังนั้นราคาค่าโดยสารที่เอกชนจะเก็บกับผู้โดยสารก็จะถูกกว่าต้นทุนที่แท้จริง หรือ หากเอกชนลงทุนมาก และรัฐไม่ได้สนับสนุน เอกชนผู้ประกอบการก็จะต้องเก็บค่าโดยสารที่แพง เป็นต้น


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ