21 ยักษ์ใหญ่แห่ซื้อซองมอเตอร์เวย์ ชิงขุมทรัพย์ 6.1 หมื่นล้านรู้ผล ธ.ค.นี้

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

21 ยักษ์ใหญ่แห่ซื้อซองมอเตอร์เวย์ ชิงขุมทรัพย์ 6.1 หมื่นล้านรู้ผล ธ.ค.นี้

Date Time: 28 มี.ค. 2562 08:36 น.

Summary

  • นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.ได้เปิดขายเอกสารประมูลการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP Gross Cost) 30 ปี ดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)

Latest

“โกโก้ร้านไอ้ต้น” แฟรนไชส์สัญชาติไทย ปีเดียว ขยายสาขา 160 แห่งในจีน ความแปลก ที่กลายเป็นเอกลักษณ์

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.ได้เปิดขายเอกสารประมูลการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP Gross Cost) 30 ปี ดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 61,000 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-27 มี.ค. พบว่า มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติซื้อเอกสาร รวม 21 ราย แบ่งออกเป็นซื้อเอกสารในเส้นทางสาย M6 จำนวน 16 ราย เส้นทางสาย M81 จำนวน 18 ราย

“รายชื่อเอกชนไทยที่เข้าซื้อซองโครงการ มีอาทิ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด ขณะที่ จากต่างประเทศ มีอาทิ Metropolitan Expressway Company Limited จากประเทศญี่ปุ่น, Japan Expressway International Company Limited หรือ JEXWAY จากญี่ปุ่น, Far Eastern Electronic Toll Collection Co., Ltd. จากไต้หวัน”

สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา มีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 9 แห่ง ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 8 แห่ง แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เอกชนออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานระบบ ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี 6 เดือน โดยทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้างเป็นกรรมสิทธิ์ของ ทล. และระยะที่ 2 เอกชนดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทั้งหมด ทั้งส่วนงานโยธาที่ ทล.เป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ฯลฯ ขณะที่ผลตอบแทนที่รัฐจะจ่ายกลับคืนให้เอกชน (AP) แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ค่าลงทุนก่อสร้างงานระบบ และ 2.ค่าจ้างการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการ (O&M) ซึ่งหากเอกชนไม่สามารถบริหารจัดการได้ตามเงื่อนไข ทล.จะคิดค่าปรับตามเงื่อนไขข้อกำหนดตามสัญญา ซึ่งการคัดเลือกเอกชนจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ