“ดับบลิวทีโอ” เป็ดง่อย!

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ดับบลิวทีโอ” เป็ดง่อย!

Date Time: 19 มี.ค. 2562 08:10 น.

Summary

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน สถานการณ์การค้าโลกมีความไม่แน่นอนสูงมาก เพราะเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน สถานการณ์การค้าโลกมีความไม่แน่นอนสูงมาก เพราะเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งหลายประเทศเกิดข้อพิพาททางการค้า และใช้มาตรการตอบโต้กันมากขึ้น ขณะที่ไทย มีข้อพิพาทกับหลายประเทศเช่นกัน โดยมีทั้งถูกหลายประเทศฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) และไทยก็ฟ้องร้องหลายประเทศต่อดับบลิวทีโอ จากการใช้มาตรการทางการค้า แต่กลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของดับบลิวทีโอแทบไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ทั้งนี้ เพราะองค์กรอุทธรณ์ที่เปรียบเหมือนเป็นศาลอุทธรณ์ มีสมาชิก 7 คนกำลังจะหยุดทำงาน เนื่องจากมีผู้หมดวาระไปแล้ว 4 คน อีก 2 คนกำลังหมดวาระเดือน ธ.ค.นี้ ที่เหลืออีก 1 คนหมดวาระเดือน พ.ย.นี้ หากยังไม่สามารถสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาเป็นองค์กรอุทธรณ์ได้ในสิ้นปีนี้ จะทำให้ประเทศสมาชิกใช้มาตรการทางการค้าตอบโต้กันมากขึ้น เพราะไม่มีกลไกระงับข้อพิพาท

สำหรับสาเหตุที่ยังไม่มีการเลือกสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ เพราะสมาชิกบางประเทศต้องการให้มีการปฏิรูปดับบลิวทีโอก่อน เนื่องจากที่ผ่านมา การตัดสินข้อพิพาทบางคดี องค์กรอุทธรณ์ปฏิบัติเกินขอบเขตหน้าที่ เช่น พิจารณาคดีอุทธรณ์เกิน 90 วัน หรือบางคดีวินิจฉัยเกินความจำเป็น ทำให้ต้องออกกฎหมายใหม่ที่กระทบต่อสมาชิก เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ