ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในประเทศไทย เป็นที่รู้กันดีว่าดีกรีการแข่งลดความรุนแรงลงมากเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมาที่ก้าวเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน แต่ละค่ายจะงัดกลยุทธ์และโปรโมชันมาฟาดฟันกันดุเดือด แต่เนื่องจากหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดมีแนวโน้มลดลง แต่กิจกรรมการตลาดจะต้องเดินหน้าต่อไป
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้นำชาเขียวพร้อมดื่มได้เดินหน้าทุ่มงบกว่า 160 ล้านบาท ส่งแคมเปญใหญ่แห่งปี “โออิชิ รถสุดฮิพ ทริปสุดโอ” บุกหนักรับซัมเมอร์ ผ่านกลยุทธ์ PENETRATION หรือการเพิ่มการบริโภคชาเขียว โดยสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่สร้างความแปลกใหม่โดนใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้ได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ กับ 10 หนุ่มฮอต GMM ทีนไอดอล นำทีมโดย คริส-พีรวัส และสิงโต-ปราชญา ตามด้วยออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร, กัน-อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์, เต-ตะวัน วิหครัตน์, นิว-ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ, นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์, ชิม่อน-วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์, ซิง-หฤษฏ์ ชีวการุณ และลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ
เนื่องจากโออิชิเป็นแบรนด์ที่มุ่งเน้นทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่ง 10 หนุ่ม GMM ทีนไอดอลเป็นกลุ่มนักแสดงที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ บวกกับพลังของฐานแฟนคลับของนักแสดงกลุ่มดังกล่าวในช่องทางออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมีจำนวนกว่า 15 ล้านคน ซึ่งจะสนับสนุนกลยุทธ์ PENETRATION ช่วยขยายฐานกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ในวงกว้างมากขึ้น และรับรองว่าน้องๆจะมาสร้างความร้อนแรงและยิ่งใหญ่ให้กับแคมเปญนี้อย่างแน่นอน
“ซัมเมอร์ปีนี้ โออิชิจัดโปรโมชันหน้าร้อนยิ่งใหญ่แห่งปีที่ทุกคนรอคอยในแคมเปญ “โออิชิ รถสุดฮิพ ทริป สุดโอ” กับของรางวัลสุดเร้าใจให้เลือก 2 สไตล์ ทั้งกองทัพรถ 100 คัน แบ่งเป็นรถยนต์โตโยต้ายาริส เอทีฟ จำนวน 20 รางวัล รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า QBIX จำนวน 80 รางวัล และรางวัลท่องเที่ยว ทริปโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น กับ 10 หนุ่ม GMM ทีนไอดอล จำนวน 50 รางวัล รวม 100 คน มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 27 ล้านบาท โดยจัดเต็มการสื่อสารการตลาดและสื่อสนับสนุนต่างๆ โดยรุกช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพิ่มสัดส่วนงบประมาณของสื่อออนไลน์เป็น 30% เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่และให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน โออิชิกรีนที มีฐานผู้ติดตามบนเฟซบุ๊ก oishidrinkstation จำนวนสูงถึง 4.5 ล้านคน ซึ่งเป็นเพจที่มียอดคนกดไลค์เพจมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องดื่มในประเทศไทย”
สำหรับอีกหนึ่ง ความพิเศษของแคมเปญในปีนี้คือ นอกจากส่งรหัสจากฝาโออิชิแล้ว ปีนี้ยังเพิ่มโอกาสลุ้นรับรางวัลจากอีก 2 ช่องทาง โดยลูกค้าสามารถนำรหัสในซองอาหารพร้อมทานโออิชิ และรหัสท้ายใบเสร็จจากร้านอาหารในเครือโออิชิ นอกจากนั้น ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่แบรนด์โออิชิ ได้ใช้ช่องทางออนไลน์ 100% ในการส่งรหัสร่วมกิจกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารกับลูกค้า เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีความคุ้นเคยกับการบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น ช่องทางออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารจากแบรนด์ถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และลูกค้ายังสามารถตรวจสอบข้อมูลของแคมเปญได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังเป็นการเปิดช่องทางให้ลูกค้าที่บริโภคสินค้าโออิชิ ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ก็สามารถส่งรหัสเพื่อร่วมแคมเปญได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่าน www.oishidrink.com หรือ Oishi Mobile App ตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค.2562 นี้
“ในส่วนภาพรวมของธุรกิจเครื่องดื่มโออิชิในปี 2561 ที่ผ่านมา เรายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจชาพร้อมดื่มได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องด้วยส่วนแบ่งการตลาด 44.9% (Source: Nielsen Retail Index, MAT Dec’18–ข้อมูล 12 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่ ม.ค.61–ธ.ค.61) แม้ต้องเผชิญกับภาวะตลาดชาพร้อมดื่มหดตัวและผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตที่ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง โดยในปีที่ผ่านมาตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน”
ดังนั้น กลยุทธ์ในปี 2562 เราจึงมุ่งเน้นไปที่ 1. PENETRATION หรือเพิ่มการบริโภคชาเขียว 2.ตอกย้ำและครองใจกลุ่มวัยรุ่นด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ 3.มุ่งเน้นสร้างการเติบโตในตลาดต่างประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มให้ได้อย่างต่อเนื่อง
นี่เป็นสีสันหน้าร้อนที่จะช่วยปลุกตลาดชาเขียวพร้อมดื่มให้กลับมามีความคึกคักอีกครั้ง.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th