ประวัติ “อริยะ พนมยงค์” จากไลน์ มาคุมช่อง 3

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ประวัติ “อริยะ พนมยงค์” จากไลน์ มาคุมช่อง 3

Date Time: 4 มี.ค. 2562 19:11 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • ท่ามกลางวิกฤติช่อง 3 ขาดทุนปี 2561 เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ ถึง 330 ล้านบาท การมองหามืออาชีพมาคุมบริหาร แทนคนในตระกูลมาลีนนท์ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย และคำตอบตอนนี้คือ “อริยะ พนมยงค์”

Latest


ท่ามกลางวิกฤติช่อง 3 ขาดทุนปี 2561 เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ ถึง 330 ล้านบาท การมองหามืออาชีพมาคุมบริหารแทนคนในตระกูลมาลีนนท์ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย และคำตอบตอนนี้ คือ "อริยะ พนมยงค์”


“อริยะ” เกิดและเติบโตเรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส จบปริญญาโทด้านคณิตศาสตร์ และไอที และการจัดการจากอังกฤษ และหลายคนคุ้นเคยกับนามสกุล “พนมยงค์” ที่มาคือ ปู่ของ “อริยะ” เป็นน้องชายของ “ปรีดี พนมยงค์” รัฐบุรุษอาวุโส ผู้นำคณะราษฎรสายพลเรือน 

ช่อง 3 ในปัจจุบันที่ทำธุรกิจมา 49 ปี ในปีนี้ได้ดึง “อริยะ” วัยประมาณ 45 ปี เข้ามาบริหาร ซึ่งนับเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในแวดวงเทคโนโลยี และธุรกิจสำหรับคนรุ่นใหม่ มีความโดดเด่น ตั้งแต่เคยทำงานที่กลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เริ่มจากโทรศัพท์มือถือออเรนจ์ในไทย มาทรูมูฟ ประมาณ 10 ปี จนดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการพาณิชย์คอนเวอร์เจนซ์ กลุ่มทรู จนปี 2554 ในวัย 37 ปี ได้รับเป็นผู้บริหารให้กับกูเกิลที่มาเปิดออฟฟิศในไทย

ในปี 2558 ท่ามกลางบริการใหม่ๆ ในโลกโซเชียลที่คึกคักมากขึ้น “อริยะ” ได้มารับเป็นผู้บริหาร ไลน์ ประเทศไทย จนปัจจุบันไลน์ เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีทั้งบริการแชต ข่าวสาร และบริการนอกออนไลน์ อย่างการส่งของ เรียกแท็กซี่ เป็นต้น

ในปี 2562 ได้ก้าวข้ามมาอีกอุตสาหกรรม อย่างทีวี ที่เข้าสู่ยุคทีวีดิจิทัลมาแล้ว 5 ปี และช่อง 3 กำลังเผชิญมรสุมการแข่งขันสูง ที่มีช่องต่างๆ พร้อมแย่งผู้ชมตลอดเวลา และที่สำคัญในช่อง 3 ได้เปลี่ยนถ่ายอำนาจในกลุ่มพี่น้องมาลีนนท์ จากพี่ชาย คือ ประวิทย์ มาลีนนท์ มาสู่น้องชายคนเล็กอย่าง ประชุม มาลีนนท์ แม้ในช่วงที่ผ่านมา ได้พยายามดึงมืออาชีพเข้ามาร่วมบริหาร แต่หลายคนก็เดินออกไปแล้ว ขณะที่ปี 2561 ช่อง 3 ขาดทุนกว่า 330 ล้านบาท

นับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.นี้ "อริยะ" เข้าสู่อีกเส้นทางหนึ่ง ในตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ (President) และกรรมการบริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) เจ้าของกลุ่มช่อง 3. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ