คุมเข้มมาตรฐานฟาร์มไข่ไก่ เอ้กบอร์ดลุ้นฟองละ 2.94 บาท

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คุมเข้มมาตรฐานฟาร์มไข่ไก่ เอ้กบอร์ดลุ้นฟองละ 2.94 บาท

Date Time: 24 ม.ค. 2562 09:13 น.

Summary

  • นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบจัดทำร่างกฎกระทรวงเกษตรฯ

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบจัดทำร่างกฎกระทรวงเกษตรฯ เพื่อกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่ ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและมาตรฐานแห่งชาติ (มกอช.) เสนอเรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆนี้ เพื่อบังคับใช้กับฟาร์มขนาดใหญ่ที่มีการเลี้ยงไก่ไข่ 1,000 ตัวขึ้นไป มาตรฐานนี้ เป็นการยกระดับการผลิตฟาร์มให้มีความปลอดภัย เพื่อทำให้ไข่ไก่ของประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับสากล ส่วนฟาร์มเลี้ยงรายย่อยที่เลี้ยงไก่ไข่ตั้งแต่ 1-999 ตัว เอ้กบอร์ดจะเร่งทำแผนดูแลมาตรฐานฟาร์มให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับฟาร์มขนาดใหญ่

“เรื่องการดูแลราคาไข่ไก่ให้มีเสถียรภาพ จะต้องปรับสมดุลการผลิต ให้เหมาะสมกับความต้องการในประเทศ จากเดิมประเทศไทยประสบปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด โดยตัวเลขที่เหมาะสมคือ ต้องมีแม่ไก่ไข่ยืนกรงในประเทศไทย 50 ล้านตัว เพื่อผลิตไข่ไก่ 80% หรือวันละ 40 ล้านฟองต่อวัน และปัจจุบันราคาไข่ไก่อยู่ที่ 2.50-2.60 บาทต่อฟอง คาดว่าในอนาคตราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆที่ 2.94 บาทต่อฟอง ส่วนแผนระยะยาวจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ไข่ไก่ฉบับที่ 3 ขึ้นมาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การลดต้นทุนการผลิต เป็นต้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ