รถทัวร์ช้ำหนัก  ธุรกิจขาดทุน ต้องลดเที่ยววิ่ง 40%-เลิกกิจการ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รถทัวร์ช้ำหนัก ธุรกิจขาดทุน ต้องลดเที่ยววิ่ง 40%-เลิกกิจการ

Date Time: 19 ธ.ค. 2561 22:40 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • ธุรกิจรถทัวร์ ระส่ำ!หนัก ขาดทุน-ลดเที่ยววิ่ง40%-เลิกกิจการ นครชัยแอร์ ดิ้นสุดตัววอนรัฐยกเลิการจัดเก็บภาษี อุดหนุนราคาน้ำมัน เผยปีหน้าเล็งจับมือ อเมซอน แตกไลน์ร้านกาแฟ 8 สถานีรถทัวร์ในตจว....

Latest


ภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก นครชัยแอร์

ธุรกิจรถทัวร์ ระส่ำ!หนัก ขาดทุน-ลดเที่ยววิ่ง40%-เลิกกิจการ นครชัยแอร์ ดิ้นสุดตัววอนรัฐยกเลิการจัดเก็บภาษี อุดหนุนราคาน้ำมัน เผยปีหน้าเล็งจับมือ อเมซอน แตกไลน์ร้านกาแฟ 8 สถานีรถทัวร์ในตจว....

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2561 นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่สายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์)ได้ลดค่าโดยสารในทุกเส้นทางบิน ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกการเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจรถร่วมโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)หรือ รถทัวร์ประสบปัญหาการดำเนินการอย่างมาก โดยเฉพาะขณะนี้ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารหลายรายได้ประสบปัญหาขาดทุน ทำให้ผู้ประกอบลดเที่ยววิ่งให้บริการลงกว่า 40%และล่าสุดร้ายแรงถึงขั้นผู้ประกอบการหลายรายเลิกกิจการไปจำนวนมาก เกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อกิจการรถร่วมโดยสารในไทย

ซีอีโอ นครชัยแอร์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามมองว่าจากปัญหาต่างๆในความเห็นส่วนตัวอยากขอให้ภาครัฐยกเลิกการจัดเก็บภาษีธุรกิจ เหมือนกับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีธุรกิจการศึกษา(โรงเรียน) เนื่องจากผู้ประกอบการมีต้นทุนค่าดำเนินการในการบริหารจัดการมากทั้ง ค่าอะไหล่ ค่าซ่อม ค่าแรงเป็นต้น นอกจากนั้นอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยอุดหนุนค่าเชื้อเพลิงเพราะต้นทุนส่วนนี้เพิ่มสูงขึ้น

นางเครือวัลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในปี62เตรียมที่จะเปิดเส้นทางเดินรถไปยังเมืองรองเพิ่มเติม2-3 เส้นทาง เพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่รวมทั้งสิ้น 37เส้นทาง เนื่องจากพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเมืองรองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10% โดยเฉพาะในจังหวัดนครพนมมุกดาหาร กาฬสินธุ์ จากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เบื้องต้นเตรียม เงินลงทุน 210ล้านบาท ซื้อรถโดยสารปรับอากาศขนาดใหญ่เพิ่มอีก 30 คัน เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางใหม่และนำมาทดแทนรถเก่าที่จะปลดระวาง 

ซีอีโอ นครชัยแอร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีแผนที่จะเข้าไปลงทุนดำเนินธุรกิจ ร้านกาแฟและร้านอาหารฟาสฟู้ดส์ เอแอนด์ดับบลิว บริเวณสถานีรถโดยสารของนครชัยที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ โดยปีหน้าจะนำร่องเปิดร้านกาแฟก่อนประมาณ 8 แห่ง ประกอบด้วย เชียงใหม่ อุดรธานี อุบลราชธานี อุตรดิตถ์ ขอนแก่น ศรีสะเกษ น่าน และชัยภูมิ คาดว่า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนรายได้ภาพรวมของนครชัยแอร์ปี61คาดว่าจะอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท/ปี และคาดว่าปีหน้าจะโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-3%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ