อนุมัติ พ.ร.บ.ทรัสต์ ดูแลทรัพย์สินครบวงจร

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อนุมัติ พ.ร.บ.ทรัสต์ ดูแลทรัพย์สินครบวงจร

Date Time: 11 ก.ค. 2561 09:18 น.

Summary

  • นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (10 ก.ค.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (10 ก.ค.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล พ.ศ. ...เพื่อเป็นเครื่องมือบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคลให้มีประสิทธิภาพและช่วยลดการนำทรัพย์สินออกไปบริหารจัดการนอกประเทศ เช่น หุ้น ที่ดิน เพชร และพระเครื่อง เป็นต้น จากปัจจุบัน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บริหารและดูแลหุ้นได้เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ นิยามของ “ทรัสต์” หมายถึง นิติสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับทรัพย์สิน ซึ่งมีบุคคลเกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ก่อตั้งทรัสต์ ทรัสตีและผู้รับประโยชน์ โดยผู้ก่อตั้งทรัสต์ได้ทำสัญญาก่อตั้งทรัสต์ ให้ทรัสตีทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพย์สินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งทรัสต์เพื่อประโยชน์ของผู้รับประโยชน์ กำหนดระยะเวลาจัดการกองทรัสต์ไม่เกิน 100 ปี และการก่อตั้งทรัสต์ตาม พ.ร.บ.นี้ ต้องมีวัตถุประสงค์จัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนจากประชาชน ขณะที่การกำหนดคุณสมบัติ ประกอบด้วย 1.ผู้ก่อตั้งทรัสต์ จะต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกับทรัสตี และทรัสตีต้องไม่เป็นผู้รับประโยชน์ 2.ทรัสตี จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 3.ผู้รับประโยชน์เป็นบุคคลตามกำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ