เปิดข่าวดี!ค่าไฟฟ้างวดใหม่ไม่ขึ้นชัวร์!

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดข่าวดี!ค่าไฟฟ้างวดใหม่ไม่ขึ้นชัวร์!

Date Time: 2 ก.ค. 2561 07:53 น.

Summary

  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.61

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.61 ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เบื้องต้น ประเมินว่า ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เอฟทีเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 สตางค์ต่อหน่วย แต่เงินบาทช่วงคำนวณค่าเอฟทีที่ค่อนข้างแข็งค่า บวกกับ กกพ.มีเงินสะสมส่วนต่างราคาค่าไฟฟ้ามากกว่า 6,500 ล้านบาท จึงมั่นใจว่าจะตรึงค่าเอฟทีงวดใหม่ให้เท่ากับเอฟทีงวดปัจจุบันคือ เดือน พ.ค.-ส.ค.61 คือ ติดลบ 0.15 บาทต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานจะทำให้ประชาชนจ่ายค่าไฟฟ้าคงเดิมคือ 3.5966 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) “ราคาก๊าซธรรมชาติที่ผ่านมาก็อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่เรามีเงินสะสมจากงวดที่แล้ว คาดว่าจะตรึงค่าเอฟทีได้ทั้งปี ตามที่ได้เคยบอกไปตั้งแต่ต้นปี ส่วนจะต้องใช้เงินเท่าไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมในวันที่ 4 ก.ค.นี้” นายวีระพลกล่าว

ทั้งนี้ ข่าวดีคือ กกพ.มีเงินสะสมงวดนี้เข้ามามากขึ้น ยอดรวมมากกว่า 6,500 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อนำเงินมาใช้ตรึงราคาแล้วยังคาดว่าจะมีเงินเหลืออีกส่วนหนึ่งที่อาจนำมาดูแลค่าเอฟทีในช่วงต้นปี 62 ได้ เนื่องจากประเมินว่า อาจได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ จากเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าและราคาน้ำมันผันผวน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ