สหภาพสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว กฟภ.เชื่อตั้งบริษัทRPSเสี่ยง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สหภาพสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว กฟภ.เชื่อตั้งบริษัทRPSเสี่ยง

Date Time: 27 มิ.ย. 2561 08:55 น.

Summary

  • นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการ จัดตั้งบริษัท Regional Power System (RPS) เพื่อให้มาเป็นผู้บริหาร จัดการโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการ จัดตั้งบริษัท Regional Power System (RPS) เพื่อให้มาเป็นผู้บริหาร จัดการโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส ปัตตานี) ว่า นโยบายนี้เพื่อสร้างเครือข่ายการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้และสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยไม่ได้ลดบทบาทของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่ กฟผ.และ กฟภ.จะต้องปรับตัวรองรับกับรูปแบบการผลิตไฟฟ้าใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกัน กองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานก็จะเข้ามา สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าและจัดจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่ชายแดนเพื่อประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้น และจะนำเงินกองทุนฯมาสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนชาวบ้านใน 3 จังหวัด ชายแดนใต้ ให้เป็นเจ้าของธุรกิจเองในการจัดหาเชื้อเพลิงชีวมวล โดยรวมตัวกันจัดหาแหล่งเชื้อเพลิงที่มีอยู่ตามธรรมชาติอยู่แล้วมาจำหน่ายสร้างรายได้ ส่วนที่มีผู้กังวลว่าจะต้องโอนย้ายผู้ใช้ไฟ 500,000 ราย ใน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เข้ามาไว้ในบริษัท RPS และหากบริษัทแห่งนี้ขาดทุนจะกระทบต่อประชาชน ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบและจะต้องไม่เป็นภาระของคนทั้งประเทศแน่นอน

ด้านนายสมชาย อักษรภักดิ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) ภาคใต้ เขต 3 กล่าวว่า กรรมการ สร.กฟภ. ภาคใต้ 50 คน จะนัดหารือวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อยกระดับการคัดค้านโดยเฉพาะ การโอนย้ายผู้ใช้ไฟ 500,000 รายเข้ามายัง RPS แทน เพราะไม่มั่นใจว่า รัฐจะดูแลผู้ใช้ไฟได้จริงในอนาคต หากบริษัทขาดทุน เพราะมีความเสี่ยง เนื่องจากชีวมวลไม่เพียงพอและแนวโน้มราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าก็สูงขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ