งานแสดงสินค้าประเภทอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย คงต้องยกให้ “มหกรรมอาหารเอเชีย หรือ THAIFEX-World of Food ASIA 2018” งานนี้เป็นแหล่งรวมผู้นำอุตสาหกรรมอาหารชั้นแนวหน้าของไทย และแน่นอน ว่า ซีพีเอฟ หรือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอาหารแถวหน้าของไทยและของโลกก็เข้าร่วมแสดงสินค้าอาหารในงานนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 15 ด้วย
ในปีนี้ซีพีเอฟได้เลือกพื้นที่ขนาด 378 ตารางเมตร ซึ่งเป็นบูธภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุด ณ อิมแพค เมืองทองธานี ฮอลล์ 7-8 ระหว่าง 29 พ.ค.- 2 มิ.ย.61 เป็นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆของบริษัท เพื่อตอกย้ำ ความเป็นผู้นำในธุรกิจอาหาร ภายใต้แนวคิด “ทุกคำมีความหมาย”
นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ทางซีพีเอฟก็จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อกไก่ย่างชาโคล” ผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มสแนก หรืออาหารว่างที่จำหน่ายในประเทศอังกฤษ ภายใต้แบรนด์ Taste Inc. ที่ได้รับคัดเลือกจาก THAIFEX ให้เป็นหนึ่งในนวัตกรรมอาหารแห่งปี
ทั้งนี้ เมนู “อกไก่ย่างชาโคล” ของซีพีเอฟ เปิดตลาดของว่างที่มีคุณค่าโปรตีนให้ผู้บริโภคชาวอังกฤษ แทนที่จะรับประทานแต่ของทอดแบบดั้งเดิม ด้วยแบรนด์ Taste Inc. ผลิตจากสันในอกไก่ล้วนๆ ย่างด้วยถ่านชาโคลให้กลิ่นหอมนุ่มละมุน ส่งออกจากประเทศไทยไปจำหน่ายยังประเทศอังกฤษ ในรูปแบบอาหารแช่เย็น (Chilled) จัดเป็นกลุ่มอาหารทานเล่นเพื่อสุขภาพ ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำ ให้พลังงานเพียง 45 แคลอรี สะดวก รับประทานง่าย
นอกจากนี้ ยังบรรจุด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สามารถช่วยยืดอายุอาหารจาก 1 สัปดาห์เป็น 3 สัปดาห์ได้อย่างน่าทึ่ง โดยมีรสชาติให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองถึง 3 รสชาติ และกำลังจะกลายเป็นของว่างยอดนิยมในกลุ่มชาวอังกฤษ โดยวางจำหน่ายในห้างชั้นนำมากกว่า 3,000 จุดขายในประเทศอังกฤษ เช่น TESCO, ASDA, WAITROSE, MORRISON
ไม่เพียงเท่านั้นซีพีเอฟยังนำนวัตกรรมอาหาร เพื่อสุขภาพอีกหลาก-หลายชนิดไปจัดแสดงภายในงาน อาทิ Smart Soup ที่ผลิตจากวัตถุดิบพืชที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ฟักทอง มันม่วง ผักโขม และบรอกโคลี นำมาบดเป็นซุปให้รสธรรมชาติที่เหมาะสมกับสุขภาพของผู้สูงวัย หรือผู้ที่มักมีปัญหาการเคี้ยว ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย หรือแม้แต่จะจัดเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก่อนเข้าเมนูหลักบนโต๊ะดินเนอร์ก็ลงตัว Smart Soup จะวางจำหน่ายในประเทศไทยภายในปี 2561 นี้
ขณะเดียวกัน ภายในบูธซีพีเอฟยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอีกหลายชนิดมาจัดแสดงด้วย อาทิ Smart Meal ที่ประกอบด้วย ข้าวผัดสาหร่ายคู่สหายมังสวิรัติ ข้าวอบฟักทองห้าเซียนมังสวิรัติ บะหมี่ผักโมโรเฮยะผัดพริกสด วุ้นเส้นอบเต้าหู้สามเซียนมังสวิรัติ และเครื่องดื่ม Smart Drink ที่ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ กลุ่ม Anti-aging กลุ่ม DETOX กลุ่ม Bright & Shine กลุ่ม Eye care กลุ่ม Block and Burn และกลุ่ม Good night ซึ่งล้วนเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ผลิตจากน้ำผลไม้แท้ 100% ไม่มีน้ำตาล แต่มีวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ เหมาะสมกับร่างกาย
อีกไฮไลต์สำคัญของปีนี้คือ โรงเรียนศิลปะการอาหารและผู้ประกอบการ “คูลิเนอร์” ที่จะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมศึกษาเป็นครั้งแรก โดยลูกค้าที่เข้ามาเจรจาธุรกิจต่างๆในบูธของซีพีเอฟจะได้รับการต้อนรับด้วยเครื่องดื่มและของว่างจากการบริการของโรงเรียนศิลปะการอาหารและผู้ประกอบการคูลิเนอร์ ซึ่งเป็นสถาบันด้านอาหารครบวงจรที่จะถ่ายทอดความรู้ทั้งในเรื่องการทำอาหารและการ ทำธุรกิจอาหาร
โรงเรียน “คูลิเนอร์” เกิดจากความร่วมมือระหว่างซีพีเอฟกับที่ปรึกษา Lausanne Hospitality Consulting : LHC จากสถาบันการโรงแรมที่ดีที่สุดของโลก (Ecole Hoteliere de Lausanne : EHL) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดน ขึ้นชื่อเรื่องอาหารการกินชั้นยอดของฝั่งตะวันตก
ภายใต้การบริหารขององค์กรที่มุ่งสู่การเป็น “ครัวของโลก” อย่างซีพีเอฟ ที่นี่จะเป็นที่ที่สรรค์สร้างเชฟมากฝีมือควบคู่ไปกับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจอาหารในทุกด้าน ทั้งการบริหารบุคลากร ต้นทุน/บัญชี การให้บริการ การตลาด หรือการประชาสัมพันธ์ โรงเรียนคูลิเนอร์ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนชั้น 5 ของห้างเอ็มโพเรียม ที่ผู้เรียนทุกคนจะได้เรียนรู้การลงมือปฏิบัติจริง ทั้งในด้านการประกอบอาหารและการบริหารจัดการร้านอาหารอย่างครบวงจร มีโอกาสเติบโตในเส้นทางธุรกิจด้านอาหาร
นับเป็นความโดดเด่นที่แตกต่างจากการแสดงสินค้าอาหารในงาน THAIFEX ครั้งอื่นๆที่ผ่านมา ใครที่สนใจลิ้มรสอาหารใหม่ๆ หรือสัมผัสบริการอันน่าประทับใจจากโรงเรียนคูลิเนอร์ สามารถแวะเวียนเข้าเยี่ยมชมได้!!
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th