สอน.การันตีน้ำตาลทรายไม่ขาดแคลน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สอน.การันตีน้ำตาลทรายไม่ขาดแคลน

Date Time: 24 ม.ค. 2561 09:01 น.

Summary

  • นางวรวรรณ ชิตอรุณ รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า หลังประกาศยกเลิกการกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นางวรวรรณ ชิตอรุณ รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า หลังประกาศยกเลิกการกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา สอน.ได้ทำการสำรวจราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานน้ำตาลตั้งแต่ 16 ม.ค. จนถึงขณะนี้ พบว่า ราคาขายปลีกน้ำตาลทราย หน้าโรงงานน้ำตาลเป็นดังนี้ ราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 18.18-18.31 บาท และราคาน้ำตาลทรายขาวธรรมดาอยู่ที่กิโลกรัมละ 17.06-17.22 บาท จากเดิมอยู่ที่ 19 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะเดียวกัน จากปริมาณการขนย้ายน้ำตาลทรายที่จำหน่ายหน้าโรงงานระหว่างวันที่ 16-20 ม.ค. มียอดขนย้าย 53,000 ตัน หรือเท่ากับ 530,000 กระสอบ และเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา สอน.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบราคาน้ำตาลทรายที่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) พบว่า ส่วนใหญ่ปรับราคาลดลงแล้ว โดยเฉลี่ยราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์อยู่ที่ 21.50 บาท ทำให้ สอน.มั่นใจว่าน้ำตาลทรายที่ค้างอยู่ก่อนการปรับราคาหน้าโรงงาน 30,000 ตัน เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ได้จำหน่ายหมดไปแล้ว ซึ่งจากนี้ไป สอน.และกระทรวงพาณิชย์จะกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบราคาขายปลีกน้ำตาลตามร้านค้าทั่วไป ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาปริมาณน้ำตาลบริโภคในประเทศขาดแคลน

นางวรวรรณ กล่าวว่า การประกาศยกเลิกการกำหนดราคาน้ำตาลหน้าโรงงานและยกเลิกการกำหนดโควตาน้ำตาลทรายภายในประเทศ เพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ โดยรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ พ.ศ.2559-2564 ซึ่งต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เป็นสากลและสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบบรรลุผลสำเร็จ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ