กสิกร มองช็อปช่วยชาติ กระจายรายได้ให้ธุรกิจ คาดเงินสะพัดกว่า 6 พันล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กสิกร มองช็อปช่วยชาติ กระจายรายได้ให้ธุรกิจ คาดเงินสะพัดกว่า 6 พันล้าน

Date Time: 7 พ.ย. 2560 13:45 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • กสิกร มองช็อปช่วยชาติ ไม่เสียหาย หนุนกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการธุรกิจ และภาคเกษตร ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม คาดเม็ดเงินสะพัด 5-6 พันล้านบาท...

Latest


กสิกร มองช็อปช่วยชาติ ไม่เสียหาย หนุนกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการธุรกิจ และภาคเกษตร ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม คาดเม็ดเงินสะพัด 5-6 พันล้านบาท...

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มาตรการช็อปช่วยชาติรอบใหม่ปีนี้ รัฐบาลต้องการช่วยชดเชยให้กับห่วงโซ่เศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมเติบโตขึ้นค่อนข้างสูงที่ 4% แต่ยังเติบโตแบบกระจุกตัวโดยเฉพาะในภาคส่งออกเป็นหลัก ดังนั้น มาตรการนี้จะช่วยกระจายรายได้ไปให้ผู้ประกอบธุรกิจการค้า และภาคเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งมาตรการนี้ไม่น่าจะเสียหายอะไร

ทั้งนี้ มองว่าปีก่อนได้มีมาตรการนี้ออกมาใช้แล้ว ซึ่งถ้าปีนี้ไม่ทำ อาจจะทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกเสียโอกาส ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องการให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้ใช้มาตรการนี้เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ดี และตัวเลขจีดีพี ไม่ใช่ประเด็นหลักที่มุ่งหวังจากมาตรการนี้ ถึงแม้ว่ามาตรการจะมีผลกระทบต่อกำลังซื้อในอนาคต แต่มองในแง่ที่จะช่วยผู้ประกอบธุรกิจให้ได้รับผลดีเท่ากับปีก่อน ซึ่งคาดว่ารอบนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดราว 5-6 พันล้านบาท และรัฐก็มีรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มเข้ามา

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธนี้ (8 พ.ย.) คาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 1.50% เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยในอนาคต คงต้องรอดูจากหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นโยบายประธานเฟดคนใหม่ และอัตราเงินเฟ้อในประเทศว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ