“กบง.” ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม เทเงินกองทุนน้ำมันรับมือ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“กบง.” ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม เทเงินกองทุนน้ำมันรับมือ

Date Time: 5 ต.ค. 2560 08:20 น.

Summary

  • นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.ได้มีมติไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี)

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.ได้มีมติไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เดือน ต.ค.นี้ เพื่อลดภาระรายจ่ายของประชาชน แม้ว่าราคาตลาดโลกจะดีดตัวขึ้นไปที่ระดับ 577 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา 87 เหรียญฯ ซึ่งทำให้ราคาแอลพีจีคงราคาเดิมที่ 21.15 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) และ กบง.ให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยให้ประชาชนในอัตรา 3.02 บาทต่อ กก. ที่จากเดิมชดเชยที่ 3.57 บาทต่อ กก. เป็นชดเชยที่อัตรา6.59 บาทต่อ กก.

“การรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกแอลพีจีครั้งนี้ ได้ส่งผลให้กองทุนน้ำมันต้องรับภาระชดเชยราคา โดยมีรายจ่ายสุทธิสูงถึง 913 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งหากแนวโน้มสถานการณ์ราคาตลาดโลกยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาระการชดเชยราคาของกองทุนน้ำมันก็จะเพิ่มมากขึ้น จึงอาจต้องมีการพิจารณาถึงสถานะของกองทุนน้ำมันฯ รวมถึงแนวทางการปรับราคาแอลพีจีให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ