ตลาดนัดจตุจักร ปรับสู่ยุค 4.0 ชูความทันสมัย ช็อปสบาย ไวไฟฟรี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลาดนัดจตุจักร ปรับสู่ยุค 4.0 ชูความทันสมัย ช็อปสบาย ไวไฟฟรี

Date Time: 14 ก.ค. 2560 04:13 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • การรถไฟแห่งประเทศไทย และ ออนไลเนอร์เปิดตัวโครงการ “กิจกรรมตลาดนัดจตุจักร เสริมสร้างประชารัฐ และประเทศไทย 4.0” พร้อมเปิดตัว Free Wi-Fi ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้งาน และเตรียมพัฒนาตลาดร้อนเป็นตลาดบนโลกออนไลน์เร็วๆนี้...

Latest


การรถไฟแห่งประเทศไทย และ ออนไลเนอร์เปิดตัวโครงการ “กิจกรรมตลาดนัดจตุจักร เสริมสร้างประชารัฐ และประเทศไทย 4.0” พร้อมเปิดตัว Free Wi-Fi ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้งาน และเตรียมพัฒนาตลาดร้อนเป็นตลาดบนโลกออนไลน์เร็วๆนี้...

นายปิยะฉัตร โพธิ์ฉัตรแก้ว ประธานกรรมการ บริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด ผู้รับสัมปทาน และเป็นผู้ดูแลโครงการ “กิจกรรมตลาดนัดจตุจักร เสริมสร้างประชารัฐ และประเทศไทย 4.0” กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นสาธารณูปโภคในภาคส่วนที่เกี่ยวกับระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในจุดสำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก จึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้น การให้บริการ Free Wi-Fi ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ให้เป็น “ตลาดนัดจตุจักร 4.0” เพื่อเป็นการตอบสนองโมเดลพัฒนาประเทศ “ไทยแลนด์ 4.0” ของรัฐบาล ที่โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการเงิน ประชาชน สถาบันศึกษาและสถาบันวิจัยต่างๆ ประกอบการส่งเสริมธุรกิจ SME และ Startup เพื่อขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ให้พร้อมและมีโครงสร้างด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมที่มีคุณภาพ มีอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมพื้นที่บริการแก่ประชาชนมากที่สุด เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทุกภาคส่วนอย่างไร้ขีดจำกัด

ประธานกรรมการ บริษัท ออนไลเนอร์ กล่าวต่อว่า “โครงการตลาดนัดจตุจักร 4.0” คือการให้บริการโครงข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Wi-Fi) โดยไม่คิดมูลค่าสำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าใช้งานได้ง่ายเพียงลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชน เลขหนังสือเดินทาง หรือใช้บัญชีออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที นอกจากนี้บริการ “ตลาดนัดจตุจักร 4.0” ยังครอบคลุมถึงการค้นหาร้านค้าและสินค้า, ระบบการนำทางด้วยมือถือไปยังร้านค้าต่างๆ ภายในตลาดนัดจตุจักร รวมทั้งกิจกรรมพิเศษ และส่วนลดของร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักรอีกด้วย

ด้าน นายเชนท์ สุวัณณพัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวมายังตลาดฯ แบ่งเป็นชาวไทย 70% และ 30% เป็นชาวต่างชาติ โดยถ้านับแค่วันที่ตลาดนัดเปิด คือวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวประมาณ 2.8 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งในความเป็นจริง นักท่องเที่ยวจะมากที่สุดคือวันศุกร์ ถึงวันอาทิตย์ โดยกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง ช่วงอายุ 14-35 ปี โดยประมาณ มีรายได้ต่อรายประมาณ 15,000-45,000 บาท ซึ่งกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อ ในพื้นที่สูง เพราะพฤติกรรมคนเดินจตุจักรมักไม่ได้มาเดินเล่นตากแอร์แล้วไม่ใช้จ่ายเหมือนห้างสรรพสินค้า อย่างน้อยกลุ่มคนที่มาจตุจักร ต้องใช้จ่ายประมาณ 300 บาทต่อราย ต่อการมา 1 ครั้ง ในขณะที่นักท่องเที่ยว จะอยู่ในช่วงอายุ 20-55 ปี โดยมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นอันดับหนึ่ง และจากมาเลเซีย เป็นอันดับสอง การใช้จ่ายต่อรายประมาณ 500 บาทขึ้นไป และกลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาคือต้นไม้ และสัตว์เลี้ยง และที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คือ สินค้าตกแต่งบ้าน และสินค้าเกี่ยวกับสปา

นอกจากการให้บริการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับระบบออนไลน์แล้ว โครงการนี้ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มช่องทางการค้าขายให้กับร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักร www.ChatuchakShopping.com (ที่จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้) ให้สามารถติดต่อซื้อขายระหว่างกันได้ง่ายขึ้น และยังมีแผนการพัฒนาในเฟสที่ 2 ให้สำหรับร้านค้าโดยพัฒนาร้านค้าออนไลน์ให้ผู้เช่าพื้นที่ในตลาดนัดสวนจตุจักรได้ใช้งานฟรี สามารถอัพโหลดรูปขึ้นร้านค้าได้ไม่จำกัด พร้อมบริการ Online Payment เพื่อพัฒนาให้เป็นต้นแบบตลาด Cashless Society สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลอีกด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ