เทรนด์ ‘พนักงานบูมเมอแรง’ กำลังมา ผลสำรวจชี้ คนไทยกว่า 72% ยินดีกลับบริษัทเดิม

Business & Marketing

Leadership & Culture

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เทรนด์ ‘พนักงานบูมเมอแรง’ กำลังมา ผลสำรวจชี้ คนไทยกว่า 72% ยินดีกลับบริษัทเดิม

Date Time: 4 ก.ย. 2566 11:52 น.

Video

วิเคราะห์อนาคต Google เจ้าแห่งเสิร์ชเอนจิน จะอยู่ยังไง ถ้าไม่ได้ผูกขาด | Digital Frontiers

Summary

  • รู้จัก Boomerang Workforce ‘เทรนด์การกลับไปทำงานที่เก่า’ โดยพนักงานเหล่านี้จะเรียกว่า ‘พนักงานบูมเมอแรง’ (Boomerang Employee) จะเห็นความสำคัญของการรักษาสายสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตนายจ้าง รักษาการติดต่อกับที่ทำงานเดิมถึงข้อเสนอการทำงาน หรือเปิดโอกาสสำหรับอาชีพการงานในอนาคต ขณะเดียวกันยังถูกมองว่า อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับปัญหาขาดแคลนพนักงานในยุคนี้

Latest


ผลสำรวจจากพนักงานเกือบ 1,000 คน ใน 6 ประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย จำนวน 130 คน พบว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา คนไทย 41%  ลาออกจากงาน เพราะ ‘ความต้องการด้านค่าจ้างและสวัสดิการที่ดีขึ้น’ และอีก 40% ลาออกเพื่อ ‘ความก้าวหน้าในอาชีพที่ดีขึ้น’ 

โดยสิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ หนึ่งในสามหรือ 35% ยอมรับว่าได้ติดต่อกับนายจ้างคนเก่า และสามในสี่หรือว่า 72% เปิดใจที่จะกลับไปทำงานที่เดิมกับนายจ้างคนเก่า หากเป็นไปตามเงื่อนไขเหล่านี้ 

  • 26% กล่าวว่า ถ้าหากได้รับข้อเสนอทางโอกาสก้าวหน้าในอาชีพที่ดี 
  • 25% กล่าวว่า ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้นำหรือทีม 
  • 4% กล่าวว่า ถ้าหากพวกเขาได้รับค่าตอบแทนที่ดีกว่าเดิม

โรเบิร์ต วอลเทอร์ส หนึ่งในบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดหางานมืออาชีพชั้นนำของโลก ผู้ทำการสำรวจ ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่ยังคงมีการติดต่อกับอดีตบริษัทที่ตนเคยทำงานด้วยมากที่สุด ซึ่งคนไทยจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 10 หรือเพียง 8% เท่านั้นที่ไม่ได้ติดต่อกับอดีตนายจ้างเลย โดยผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 92% ยอมรับว่า พวกเขายังคงมีการติดต่อกับหัวหน้า เพื่อรักษาโอกาสทางอาชีพเดิมไว้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคนไทยส่วนหนึ่งเปิดกว้างในการรับพนักงานเก่ากลับมาอีกครั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม และส่วนหนึ่งยืนยันที่จะไม่พิจารณาเลย โดยผู้จัดการจำนวนเกือบ 70% จะพิจารณาให้ “อดีตพนักงานที่มีผลงานดี” กลับมาทำงาน และผู้จัดการอีก 12% มองว่าต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปและรอบคอบ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความระแวดระวังมากที่สุดในแง่มุมพอสมควร 

ทักษะของอดีตพนักงานยังสามารถนำมาใช้งานได้ทันที ไม่ต้องสอนงานใหม่ 

นางปุณยนุช ศิริสวัสดิ์วัฒนา ผู้จัดการโรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประจำประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติม ปัจจุบันคนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสายสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตนายจ้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ การได้รับคำปรึกษา การพัฒนาวิชาชีพ หรือเป็นเพราะความสัมพันธ์ที่ดีที่พวกเขาได้สร้างร่วมกันมา 

นายจ้างควรเปิดกว้างพร้อมกับรักษาการสื่อสารกับอดีตพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพราะพนักงานเก่าที่ยังคงมีการติดต่อปฏิสัมพันธ์กันนั้นถือได้ว่ามีทักษะวิชาชีพที่ตอบโจทย์ ซึ่งถือว่าได้เปรียบกว่าการสรรหาพนักงานใหม่ 

ทักษะของอดีตพนักงานยังสามารถนำมาใช้งานได้ทันที พวกเขาได้รับการสอนงานเพื่อเข้าสู่ธุรกิจของคุณแล้ว พวกเขายังมีความคุ้นเคยกับกระบวนการต่างๆ และมีความสนใจในแบรนด์มาก่อน ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้อาจใช้เวลาหลายปีในการปลูกฝังให้กับพนักงานใหม่

ทั้งนี้ นายจ้างต้องสร้างความสมดุลในการบริหารจัดการการกลับมาทำงานอีกครั้งของพนักงานบูมเมอแรง และพนักงานในบริษัทที่มีอยู่เดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอดีตพนักงานที่กลับมาทำงานในตำแหน่งที่สูงกว่าตอนที่พวกเขาออกจากงาน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ