เช็กที่นั่ง “แอร์เอเชีย” ผู้โดยสารแน่นสุดรอบ 5 ปี ทำเอา “โทนี เฟอร์นานเดส” ต้องนั่งการบินไทยไปจีน

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เช็กที่นั่ง “แอร์เอเชีย” ผู้โดยสารแน่นสุดรอบ 5 ปี ทำเอา “โทนี เฟอร์นานเดส” ต้องนั่งการบินไทยไปจีน

Date Time: 28 ต.ค. 2567 14:34 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Summary

  • เปิดข้อมูลกลุ่มแคปิตอล เอ เจ้าของแอร์เอเชีย พบจำนวนผู้โดยสารเติบโตแซงหน้าการเพิ่มขึ้นของที่นั่งให้บริการ ขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปียังสูงถึง 89% สูงสุดในรอบ 5 ปี

Latest


เป็นกระแสไวรัลอย่างมากในโซเชียลมีเดีย หลัง โทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแคปิตอล เอ (Capital A) ประเทศมาเลเซีย เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย โพสต์ภาพผ่าน Instagram ตนเอง ขณะนั่งบนเที่ยวบินของการบินไทย เพื่อเดินทางไปยังปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เที่ยวบินของแอร์เอเชียขายหมดแล้ว”


โดย โทนี เฟอร์นานเดส ระบุว่า "Continuing my travels . I most fly more than a crew. Onto Beijing on @thaiairways . Airasia again sold out. Loke my track suit @danawhite"


ในครั้งนี้ “Thairath Money” จะพาไปเปิดข้อมูล กลุ่มแคปิตอล เอ เจ้าของแอร์เอเชียใน มาเลเซีย, ไทย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา โดยพบว่าจำนวนผู้โดยสารเติบโตแซงหน้าการเพิ่มขึ้นของที่นั่งให้บริการ ขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปียังสูงถึง 89% สูงสุดในรอบ 5 ปี


“จำนวนผู้โดยสาร” โตแซง “ที่นั่งให้บริการ”


Capital A เปิดเผยสถิติการดำเนินงานไตรมาส 3/67 (Operating Statistic) ที่ผ่านมาว่า กลุ่มบริษัท “แอร์เอเชีย” ซึ่งรวมถึง แอร์เอเชียมาเลเซีย แอร์เอเชียไทย แอร์เอเชียอินโดนีเซีย แอร์เอเชียฟิลิปปินส์ และแอร์เอเชียกัมพูชา มีการรักษาอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ที่ระดับ 89% แม้ว่าไตรมาสนี้ จะเป็นไตรมาสที่ชะลอตัวตามฤดูกาลก็ตาม


โดยกลุ่มธุรกิจการบินระหว่างประเทศมีอัตราการเติบโตของผู้โดยสารที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารสูงกว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของที่นั่งให้บริการ เส้นทางบินไปยังจีนและอินเดีย มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปี สูงถึง 89%


ขณะเดียวกัน บริษัทได้เพิ่มเครื่องบิน A321neo ใหม่ 3 ลำ และเปิดใช้งานเครื่องบินอีก 3 ลำ ทำให้มีฝูงบินที่เปิดใช้งานทั้งหมด 202 ลำจากทั้งหมด 216 ลำ ทำให้แอร์เอเชียสามารถใช้ประโยชน์จากความต้องการเดินทางที่เติบโตขึ้นทั่วภูมิภาคได้อย่างเต็มที่


นอกจากนี้ ปริมาณผู้โดยสารในไตรมาสที่ 3/67 เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นเกือบ 16 ล้านคน โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตสอดคล้องกับความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร


อย่างไรก็ตาม หากไปดูสถิติของอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ในอดีต พบว่ามีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาส 3/67 ที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีที่ 89% นั้น ถือว่าอยู่ในระดับสูงสุดรอบ 5 ปี ดังนี้

  • ปี 2562 อยู่ที่ระดับ 85%
  • ปี 2563 อยู่ที่ระดับ 74%
  • ปี 2564 อยู่ที่ระดับ 74%
  • ปี 2565 อยู่ที่ระดับ 84%
  • ปี 2566 อยู่ที่ระดับ 88%

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ