กลุ่มเซ็นทรัล ขยายอาณาจักร จับมือ กองทุนแห่งชาติซาอุฯ ร่วมลงทุน “Selfridges” กลุ่มห้างหรูในยุโรป

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กลุ่มเซ็นทรัล ขยายอาณาจักร จับมือ กองทุนแห่งชาติซาอุฯ ร่วมลงทุน “Selfridges” กลุ่มห้างหรูในยุโรป

Date Time: 8 ต.ค. 2567 12:00 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศ จับมือ PIF กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติซาอุดิอาระเบียภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ร่วมลงทุนในกิจการ “เซลฟริดเจส” Selfridges Group กลุ่มห้างหรูในยุโรปผ่านการซื้อหุ้นบริษัททั้งหมดร่วมกันต่อจาก Signa Holding กลุ่มทุนเดิมประกาศล้มละลายช่วงปลายปีที่ผ่านมา

Latest


นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัล และ PIF มุ่งหวังที่จะเสริมความแข็งแกร่งทางการเงิน รวมถึงการต่อยอดธุรกิจของกลุ่มต่อไปในอนาคต ขณะที่ Turqi Al-Nowaiser รองผู้ว่าการและหัวหน้าฝ่ายการลงทุนระหว่างประเทศของ PIF กล่าวว่า Selfridges Group จะสามารถรักษาตำแหน่งของตนเองในตลาดต่อไปในฐานะกำลังสำคัญในธุรกิจห้างหรูชั้นนำของยุโรป

การควบรวมกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Signa Group กลุ่มทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกรายใหญ่จากออสเตรียยื่นขอล้มละลายหลังจากเผชิญปัญหาด้านหนี้สินอย่างหนัก

รายงานระบุว่า PIF ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ Signa ใน Selfridges Group และถือหุ้นอยู่แล้วก่อนหน้านี้ 10% ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เริ่มลงทุนใน Selfridges Group ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อผลักดันการเติบโตของห้างเซลฟริดเจสมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สัดส่วนการถือหุ้น กลุ่มเซ็นทรัลในฐานะเจ้าของร่วมจะถือหุ้นในสัดส่วน 60% โดย PIF จะถือในส่วนที่เหลือรวมเป็นสัดส่วน 40%

ปัจจุบัน Selfridges Group ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าจำนวนทั้งสิ้น 4 แบรนด์ จำนวน 18 แห่งใน 3 ประเทศ ประกอบด้วย ห้างเซลฟริดเจส (Selfridges) ในสหราชอาณาจักร ห้างดีไบเจนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมถึงห้างบราวน์โทมัส (Brown Thomas) และห้างอาร์น็อตส์ (Arnotts) ในประเทศไอร์แลนด์

ทั้งนี้นับตั้งแต่การขยายการลงทุนธุรกิจห้างสรรพสินค้าในยุโรปครั้งแรกเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล มีการดำเนินธุรกิจอยู่ใน 7 ประเทศ 36 เมือง 40 สาขา โดยกลุ่มเซ็นทรัลเริ่มต้นลงทุนธุรกิจห้างในยุโรปจากประเทศอิตาลี โดยให้เซ็นทรัลรีเทล (CRC) เข้าซื้อกิจการห้างรีนาเซนเต (Rinascente) จำนวน 9 สาขา ถือหุ้น 100%

นอกจากนี้การลงทุนมีตั้งแต่ซื้อกิจการ 100% หรือร่วมทุนกับพันธมิตร ได้แก่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ห้างโกลบุส (Globus) 9 สาขา, เดนมาร์ก ห้างอิลลุม (Illum) 1 สาขา, อังกฤษ เซลฟริดเจส (Selfridges) 4 สาขา, ไอร์แลนด์ ห้างอาร์น็อตส์ (Arnotts) 1 สาขา และบราวน์ โทมัส (Brown Thomas) 6 สาขา, เนเธอร์แลนด์ ห้างดีไบเจนคอร์ฟ (De Bijenkorf) 7 สาขา, เยอรมนี ห้างคาเดเว (KaDeWe) โอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger) และอัลสแตร์เฮาส์ (Alsterhaus) แห่งละ 1 สาขา

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มาข้อมูล Bloomberg Financial Times 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ