Seven & i ปฏิเสธดีลขอซื้อกิจการจากนายทุนแคนาดา เพราะยังให้ราคาต่ำไป แต่จะพิจารณาใหม่ ถ้าเหมาะสม

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Seven & i ปฏิเสธดีลขอซื้อกิจการจากนายทุนแคนาดา เพราะยังให้ราคาต่ำไป แต่จะพิจารณาใหม่ ถ้าเหมาะสม

Date Time: 6 ก.ย. 2567 13:13 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Seven & i Holdings ของญี่ปุ่น ยื่นจดหมายปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการจาก Alimentation Couche-Tard ของแคนาดา ให้เหตุผล "ประเมินมูลค่ากิจการต่ำไป" และ "ยังมีความกังวลด้านกฎหมาย" พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการพิจารณาข้อเสนอใหม่หากเหมาะสม

Latest


หลังจากมีการรายงานออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ถึงดีลใหญ่ที่ Alimentation Couche-Tard บริษัทสัญชาติแคนาดา เจ้าของเครือร้านสะดวกซื้อและปั๊มน้ำมันชื่อดังที่ให้บริการอยู่ทั่วโลก ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของ Seven & i Holdings ทั้งหมด

ล่าสุด ทางแบรนด์เจ้าของ 7-Eleven ก็ออกมาเผยว่า ได้ยื่นจดหมายถึง Couche-Tard เพื่อปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายที่เกือบ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นต่ำเกินไป อีกทั้งยังมีเรื่องความกังวลด้านกฎหมายอีกด้วย พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการพิจารณาข้อเสนอใหม่หากเหมาะสม

Seven & i Holdings ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาข้อเสนอในครั้งนี้ โดยในจดหมายที่ได้ยื่นให้กับ Couche-Tard ส่วนหนึ่งมีเนื้อหาว่า “พวกเราได้พิจารณาข้อเสนอนี้อย่างจริงใจ อย่างไรก็ตาม เราจะต่อต้านข้อเสนอที่ทำให้ผู้ถือหุ้นของเราสูญเสียมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท หรือข้อเสนอที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่เราต้องกังวลได้อย่างชัดเจน”

ในช่วงที่ผ่านมา หุ้นของ Seven & i Holdings มีความผันผวนสูง มีผลมากจากนักลงทุนที่กำลังรอผลการตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ

จากข้อเสนอเดิมที่ Couche-Tard จะเข้าซื้อกิจการ จะทำให้มูลค่าหุ้นของ Seven & i อยู่ที่ประมาณ 14.86 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งนั่นจะเท่ากับว่ามูลค่ากิจการจะตกอยู่ที่ 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทาง Seven & i จึงมองว่า เป็น “การประเมินมูลค่าที่ต่ำเกินไป”

ด้าน Alimentation Couche-Tard หลังได้รับจดหมาย Alex Miller อนาคตซีอีโอคนต่อไปของบริษัท ก็มีการออกมากล่าวว่า “Couche-Tard มั่นใจในความสามารถด้านเงินทุนของเราและพร้อมที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้น”

ในขณะที่ Brian Hannasch ซีอีโอคนปัจจุบัน กล่าว่า “เราอาจจะพิจารณาใช้เลเวอเรจที่สูงขึ้นหากจำเป็น” ส่งสัญญาณกลับว่า จะพิจารณาข้อเสนอใหม่ของ Seven & i ที่ให้มา โดย Couche-Tard มีเงินทุนเพียงพอที่จะเข้าซื้อและรวมกิจการกับ 7-Eleven

บทความที่เกี่ยวข้อง:

ก่อนหน้านี้ การพยายามเข้าซื้อกิจการธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงเช่นนี้มักจะถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลและคณะกรรมการบริษัทมักให้ความสำคัญกับความมั่นคงมากกว่ามูลค่าของผู้ถือหุ้น แต่ตอนนี้มีแนวทางการกำกับดูแลใหม่ ซึ่งจะมุ่งไปที่ปรับปรุงการบริหารจัดการและปกป้องนักลงทุนในญี่ปุ่น

ข้อเสนอการซื้อของ Couche-Tard เกิดขึ้นในขณะที่ Seven & i กำลังเผชิญแรงกดดันจาก ValueAct Capital Management LP ที่ต้องการจะจำกัดการดำเนินงานของ 7-Eleven และลดการลงทุนในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าลง ส่งผลให้ Seven & i ต้องปรับโครงสร้างบริษัท และเริ่มซื้อหุ้นคืน

ที่มา: BloombergNikkei Asia

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์