Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
เลิก "โรบินฮู้ด" ปลดขาดทุนปีละ 2 พัน ล.

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เลิก "โรบินฮู้ด" ปลดขาดทุนปีละ 2 พัน ล.

Date Time: 27 มิ.ย. 2567 07:20 น.

Summary

  • บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) วิเคราะห์ถึงการที่บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ประกาศยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กำหนดปิดวันที่ 31 ก.ค.2567

Latest

รู้จัก ‘ลูกก๊อ’ น้ำผลไม้ปั่นไทยไอเดียเก๋ แบรนด์ลูก After You ที่มาก่อนกระแสสมูทตี้ฟีเวอร์

ผู้สื่อข่าวรายงาน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) วิเคราะห์ถึงการที่บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ประกาศยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กำหนดปิดวันที่ 31 ก.ค.2567 จะช่วยให้ SCB ไม่ต้องแบกรับผลขาดทุนราวปีละ 2,000 ล้านบาท (ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากให้บริการ Robinhood Driver ในปี 2567) รวมถึงสามารถนำเงินลงทุนไปใช้ลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจคอนซูเมอร์ ไฟแนนซ์ หรือธุรกิจดิจิทัล โลน รวมถึงเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนขยายธุรกิจ Virtual Bank

อย่างไรก็ดี จากการที่ SCB ต้องตั้งค่าใช้จ่ายด้อยค่าทรัพย์สินของเพอร์เพิล เวนเจอร์ส เข้ามาในงบกำไรขาดทุน โดยคาดจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3-4/2567 ซึ่งปัจจุบัน SCB อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าต้องตั้งด้อยค่าเป็นจำนวนเท่าไร แต่หากพิจารณาจากมูลค่าทรัพย์สินของ เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ในปี 2566 อยู่ที่ 3,532 ล้านบาท ทำให้มองว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประมาณการราว 2,699 ล้านบาท ภายใต้สมมติฐานตั้งด้อยค่าเต็มมูลค่าของสินทรัพย์ที่ 3,532 ล้านบาท หักด้วยผลขาดทุนจากเพอร์เพิล เวนเจอร์ส ที่คาดจะลดลงไป 833 ล้านบาท หลังหยุดให้บริการคิดเป็นผลกระทบต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ราว 2,699 ล้านบาท หรือลดลง 5.9% จากประมาณการเดิมของฝ่ายวิเคราะห์ที่ 46,037 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังบริษัทเบื้องต้น คาดผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงทั้งทางบวกและทางลบจะชดเชยกันได้พอดี ทำให้มีโอกาสที่ผลจากการตั้งด้อยค่า ทรัพย์สินของเพอร์เพิล เวนเจอร์ส จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเป็นผลดีต่อบริษัทในระยะยาว จึงคงคำแนะนำซื้อมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 128 บาท.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ