POP MART กลยุทธ์ ‘กล่องสุ่ม’ ที่เล่นกับใจคนจนกลายเป็นร้านชำอาร์ตทอยดาวรุ่งมูลค่าแสนล้าน

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

POP MART กลยุทธ์ ‘กล่องสุ่ม’ ที่เล่นกับใจคนจนกลายเป็นร้านชำอาร์ตทอยดาวรุ่งมูลค่าแสนล้าน

Date Time: 15 เม.ย. 2567 14:46 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • Thairath Money คอลัมน์ BrandStory ครั้งนี้หยิบยกเรื่องราวของ POP MART ‘ร้านชำของเล่น’ อันดับหนึ่งจีนที่สามารถก้าวสู่ตลาดสากล เอาชนะใจนักสะสมทั่วโลกที่แย่งกันครอบครองอาร์ตทอยอย่างเอาเป็นเอาตาย อะไรทำให้ร้านค้าเล็กๆ อย่างป๊อปมาร์ทกลายเป็นป๊อปคัลเจอร์ที่กำลังมีอิทธิพลอย่างมากในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ขณะนี้ มูลค่าธุรกิจของป๊อปมาร์ทได้พุ่งทะลุหลักแสนล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นธุรกิจดาวพุ่งแรงภายในระยะเวลาเพียงสิบปี

Latest



หลังจากขนกองทัพอาร์ตทอยกว่า 300 รายการบุกไทยอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าป๊อปมาร์ท ‘POP MART’ ร้านขายอาร์ตทอยชื่อดังสัญชาติจีนยังคงได้รับความนิยมที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าหลากหลายกลุ่ม 

โดยล่าสุดนี้เองบ้านเรานำโดย ‘ป๊อปมาร์ท สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว’ ก็ได้ทุบสถิติสุดปังด้วยยอดขายอันดับหนึ่งจากกว่า 400 สาขาทั่วโลก นอกจากนี้ก็เพิ่งเปิดตัวสโตร์แห่งใหม่ ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นสาขาที่สี่ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย  

เรียกได้ว่า ‘ความตื่นเต้น’ จากโมเดลกล่องสุ่ม 'Blind box' ที่ป๊อปมาร์ทนำเสนอให้กับชาวไทยและนักสะสมทั่วโลกได้ปลุกกระแสความคลั่งไคล้ให้กับสิ่งที่เรียกว่า ‘อาร์ตทอย’ และไม่ใช่แค่นั้น เพราะป๊อปมาร์ทยังทำหน้าที่เสมือนค่ายเพลงสร้างศิลปินที่ปลุกปั้นคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนไปพร้อมกับชื่อเสียงของเจ้าของผู้ออกแบบคาแรกเตอร์นั้นๆ 

POP MART มาร์เก็ตที่รวมไว้ซึ่งของป๊อปๆ

ป๊อปมาร์ท ก่อตั้งขึ้นโดย หวัง หนิง (Wang Ning) ชายหนุ่มชาวจีนผู้มีไอเดียอยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ขณะนั้นในปี 2010 หวัง หนิงในวัยยี่สิบต้นๆ ได้แรงบันดาลใจในการเปิดร้านค้าแห่งแรกที่รวมเอาไอเทมฮอตฮิตหลากหลายประเภทมารวมไว้ในที่เดียว กระทั่งปัญหาเรื่องการควบคุมสต๊อกของสินค้าจำนวนมากก็ได้นำไปสู่การตัดสินใจในการลดประเภทสินค้าในร้านลง 

โดยหลังจากการศึกษาพฤติกรรมวิเคราะห์ยอดขายใหม่ หวัง หนิง ค้นพบว่ามีสินค้าหนึ่งประเภทที่มียอดขายดีที่สุดในร้าน เขาจึงตัดสินใจปรับทิศเปลี่ยนให้หลังจากนี้ร้านค้าของเขาวางขายสินค้าแค่หนึ่งประเภทเท่านั้น นั่นก็คือ ‘กลุ่มสินค้าของเล่น’ ตั้งแต่ตุ๊กตา BJD ฟิกเกอร์โมเดลตัวละคร และกล่องสุ่มอาร์ตทอยตัวจิ๋วซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยมที่สุดของร้าน   

BLIND BOX โมเดลสุ่มของเล่นกระชากใจ

ความเป็นนักช่างสังเกตของเขาทำให้ หวัง หนิง ต่อยอดไอเดียด้วยการหยิบยกโมเดลการขายของเล่นอันสร้างสรรค์จากญี่ปุ่นอย่าง ‘กาชาปอง’ หรือ ตู้สุ่มของเล่น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักสะสมของเล่นมาใช้เป็นจุดขายแรก ๆ ของป๊อปมาร์ท เรียกได้ว่า นักสะสมของเล่นทุกคนต้องมีประสบการณ์ไม่มากก็น้อย เมื่อเวลาเราอยากได้ตัวละคนตัวไหนก็ต้องหยอดเหรียญจำนวนหนึ่งเพื่อให้เจ้าตู้กาชาปองสุ่มเลือกไอเทมจุกจิกนั้นให้กับเรา แน่นอนว่ากว่าจะได้ตัวละครที่ต้องการในหนึ่งคอลเลกชัน นักสะสมจำเป็นต้องสุ่มหลายครั้ง สุ่มจนกว่าได้ 

‘กล่องสุ่มของเล่นปริศนา’ กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าและที่สำคัญคือเพิ่มมูลค่าให้กับอาร์ตทอยหลายเท่า พิสูจน์ให้เห็นหลายต่อหลายครั้งกับ ‘ปรากฏการณ์ป๊อปมาร์ท’ ที่คนแห่มารอที่หน้าร้านเมื่อมีป๊อปมาร์เปิดสาขาใหม่หรือมีอาร์ตทอยคอลเลกชันใหม่ๆ เปิดตัว

ไม่ใช่ร้านค้าที่ช่วยขาย แต่ยังช่วยให้ศิลปินเติบโต 

ต่อเนื่องด้วยการสร้างปรากฏการณ์การเพิ่มมูลค่าให้กับของเล่นที่ประสบความสำเร็จเกินคาด 

หวัง หนิง มีไอเดียทำให้ของเล่นที่ขายในป๊อปมาร์ทโดดเด่นและมีเฉพาะที่ป๊อปมาร์ทที่เดียว ด้วยการจับมือกับ ‘ศิลปิน’ หรือดีไซเนอร์ออกแบบคาแรกเตอร์อาร์ตทอย สร้างสรรค์คอลเลกชันพิเศษๆ

โดยป๊อปมาร์ทจะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายที่มีบทบาทตั้งแต่การโปรโมตสินค้า ช่องทางการขาย พัฒนาคอมมูนิตี้แฟนคลับ ตลอดจนสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับอาร์ตทอย และศิลปิน ที่ทำข้อตกลงกับป๊อปมาร์ท ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นโมเดลธุรกิจที่วินๆ ทั้งสองฝ่ายอีกด้วย 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ