น.ส.พราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว หรือ พราวกรุ๊ป กล่าว และเล่าต่อให้ฟังถึงแนวคิดหลักของการปรับปรุงโรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท โรงแรมสุดหรูริมชายหาดหัวหิน ภายใต้คอนเซปต์ “The Next Chapter of The Legend, Where Nostalgia Meets Seaside Elegance” ซึ่งยังคง “มนต์ขลัง” และ“ความคลาสลิก” ของ “หัวหิน” ไว้อย่างครบถ้วน โดยใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท ปรับปรุงห้องพัก 119 ห้องใหม่ โดยรักษาสถาปัตยกรรมโคโลเนียล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหัวหินไว้ โดยโรงแรมของเราจะใช้รูปแบบที่เรียกว่าไทย-วิกตอเรียน แต่ได้อัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวก ล็อบบี้ ฟิตเนส คิดส์คลับ สระน้ำ ร้านอาหาร เพื่อให้ผู้มาเยือนสัมผัสกับการพักผ่อนสุดเอกซ์คลูซีฟ ไปพร้อมการดื่มด่ำมนต์เสน่ห์ของเมืองหัวหินที่ยังมีความเป็นไทยอยู่มาก
“วิสัยทัศน์ของเราคือ การมอบประสบการณ์เหนือระดับและเหนือความคาดหมาย ขณะเดียวกันก็นำเสนอถึงเสน่ห์ ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหัวหิน และด้วยความมุ่งมั่นนี้ พราว กรุ๊ป จึงได้เริ่มโครงการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อยกระดับโรงแรมของเราให้ไปสู่อีกระดับหนึ่ง เพิ่มความสะดวกสบายพร้อมกับความเป็นส่วนตัวและความทันสมัย ในขณะเดียวกันก็ค้นพบเรื่องราวของหัวหินและสัมผัสถึงความคลาสสิกในช่วงปี 1920 ในทุกๆ มิติ นักท่องเที่ยวถ้าเดินทางมาโดยปิดตามา เมื่อมาถึงเปิดตาจะรู้ได้เลยว่า เราอยู่ที่หัวหิน”
น.ส.พราวพุธ กล่าวต่อว่า ด้วยความผูกพันที่ยาวนาน “อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน” จะมีลูกค้าประจำที่จะเลือกพักที่นี่เสมอเมื่อมาหัวหิน ดังนั้น การปรับปรุงโรงแรมของเราจึงพยายามตอบโจทย์ของคนทุกเจเนอเรชันที่จะใช้เวลาด้วยกัน ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า รุ่นพ่อแม่ และเด็กๆ โดยผสมผสานทั้งการ Renovate และการ Restore ห้องพักทั้งหมดของเราได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเพื่อเติมเต็มความสุขให้ลงตัวยิ่งขึ้น โดยเก็บกลิ่นอายการตกแต่งร่วมสมัยย้อนความทรงจำยุค 1920 และความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์เดิมของโรงแรมไว้ แต่เพิ่มความทันสมัย ระดับพรีเมียม ขยายล็อบบี้ให้กว้างขึ้น ตกแต่งด้วยภาพศิลปะที่สวยงามจากศิลปินของหัวหิน และประติมากรรมรูป “ปลา” ผลงานของ “ประหยัด พงษ์ดำ” ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์น้ำในสระอโนดาต โดยมองว่า “หัวหิน” เป็นพื้นน้ำที่มีภูเขาล้อมรอบ เช่นเดียวกัน เรายังได้ปรับปรุงบริเวณสระว่ายน้ำของโรงแรมให้มีความสวยงามขึ้นแต่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้ได้รางวัล Top 10 Hotel Pools Thailand จาก Travel + Leisure Luxury Awards Asia Pacific 2023 รวมทั้ง เพิ่มศูนย์กิจกรรมทางน้ำให้บริการกระดานพายเรือแบบยืนและเรือแคนู
“ชื่อเดิมของหัวหินคือ สมอเรียง หัวหินถูกค้นพบระหว่างการสร้างทางรถไฟจากกรุงเทพฯลงไปยังภาคใต้ และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ในสมัยก่อนคนชั้นสูงจะนั่งรถไฟมาเที่ยวหัวหินในหน้าร้อน ในการปรับโฉมครั้งนี้ที่เด่นที่สุดจึงเป็นการเปิดตัว “อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน เอ็กซ์เพรส” รถไฟขนาดเล็ก สีแดงเบอร์กันดีที่จะให้บริการรับส่งลูกค้าไปยังห้องพัก และภายในบริเวณโรงแรม เพื่อสื่อถึงยุคทองของการท่องเที่ยวด้วยรถไฟในช่วง ปี 1920”
น.ส.พราวพุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น อีกเอกลักษณ์หนึ่งของหัวหินคือ “อาหารอร่อย” จึงมีการปรับปรุงร้านอาหารทั้งหมดด้วย โดยเพิ่มประสบการณ์อาหารเช้าแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม เพิ่ม “รถเข็นขายอาหาร” ที่ตั้งใจจำลองบรรยากาศของตลาดโต้รุ่งที่โด่งดัง พร้อมสุดยอดอาหารท้องถิ่นอันเลื่องชื่อของหัวหิน และยังสามารถลิ้มรสอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน พาสต้าทำเองและอาหารทะเลสดๆ ริมทะเลได้ที่ห้องอาหารอซัวร์ และที่พิเศษคือการสัมผัสรสชาติอาหารไทยแท้ ได้ที่ห้องอาหารจรัส ซึ่งได้ตำรับอาหารส่วนหนึ่งและชื่อมาจากคุณจรัสพิมพ์ คุณย่าของตัวเอง ผสมผสานกับตำราอาหารโบราณชาววัง จากท่านผู้หญิงประไพ ศิวะโกเศศ
“เพื่อเป็นการตอบแทนชุมชนที่เราอยู่ อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหินของเรา พยายามที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในหัวหินเพื่อช่วยเหลือสร้างรายได้ของคนในชุมชน รวมทั้งเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นของหัวหินให้มากขึ้น โดยไวน์ที่เราใช้จะเป็นไวน์ที่ผลิตที่หัวหิน รวมทั้งวัตถุดิบในการทำอาหาร โดยเฉพาะของทะเลสดๆ ผลไม้พื้นถิ่นต่างๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์นม ชีสรีคอตต้า และขนมหวานต่างๆ เป็นของชื่อดังในหัวหินทั้งหมด”
อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน ยังจับมือกับพันธมิตรชุมชน และกิจการอื่นๆ ในกลุ่มพราวซึ่งเรามีการลงทุนที่หลากหลายที่สุดในหัวหิน และเอสเอ็มอีในพื้นที่ เพื่อให้การมาเที่ยวหัวหินไม่จำเจอีกต่อไป เช่น แพ็กเกจการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงเขาตะเกียบ เกาะทะลุ ท่องเที่ยวชมวัฒนธรรมพื้นถิ่นในชุมชนต่างๆ ศูนย์อนุรักษ์ช้าง และยังได้ร่วมมือกับธุรกิจที่อยู่ใน “ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ต มอลล์” เพิ่มกิจกรรมภายในโรงแรม เช่น โยคะ ต่อยมวย คลาสทำอาหาร รวมทั้งมีกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ เกม งานศิลปะ สำหรับเด็กๆอีกมากมาย
“ถ้าเทียบกับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ หัวหินจะฟื้นตัวช้ากว่าที่อื่น อัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ 60% ปลายๆ เนื่องจากในช่วงโควิดยอดมาเที่ยวหัวหินไม่ได้ตกมาก เพราะคนไปไกลไม่ได้ พอพ้นโควิดจึงไม่ได้ขึ้นพรวดพราดเหมือนภูเก็ต ที่กลับมาเต็ม 100% ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมาน้อย แต่ตั้งเป้าว่าในปีนี้ อัตราการเข้าพักน่าจะเพิ่มขึ้น 15% และกลับเข้าสู่ช่วงก่อนโควิดหรือ 70% ปลายๆใน 2-3 ปี ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ได้คาดหวังการเพิ่มจำนวนคนพักมากนัก แต่ตั้งเป้าที่จะเพิ่มมูลค่าของการมาพักที่หัวหินเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมที่เพิ่มเข้ามา ทำให้รายได้ของแต่ละทริปสูงขึ้น”
ภาพรวมธุรกิจพราวกรุ๊ป ปี 2566 ที่ผ่านมาทำรายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท เติบโตทั้งรายได้และกำไร โดยกลุ่มบริษัท พราว ลงทุนในหัวหินในสัดส่วน 60% ของทั้งหมด และทำรายได้ประมาณ 30% ของรายได้รวม โดยคาดว่าปีนี้รายได้จะเติบโตประมาณ 10% เนื่องจากหัวหินมีศักยภาพที่จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากการคมนาคมที่สะดวกจากการคืนพื้นผิวจราจรถนนพระราม 2 บางส่วนและเทรนด์ใหม่ของการขึ้นรถไฟมาหัวหิน ขณะที่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรายได้หลักประมาณ 70% คาดว่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้นได้ในปีนี้ประมาณ 20-30%
ส่วนการลงทุนใหม่ในปีนี้เตรียมที่จะเปิดโรงแรมเพิ่มในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้างและกำลังวางลู่ทางในการขยายโรงแรมใหม่ไปเปิดที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีที่ดินเดิมพร้อมอยู่แล้ว.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่