นายพาที สารสิน CEO ของ Really Cool Airlines เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศเปิดตัวสายการบินใหม่ “Really Cool Airlines” โดยวางเป้าหมายจะเป็นสายการบินที่เน้นการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ โดยเน้นเส้นทางบินระหว่างประเทศ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดเผยแผนธุรกิจและเริ่มทำการบินได้ภายในสิ้นปีนี้
สายการบิน Really Cool Airlines มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและการบริการของประเทศไทย ด้วยพันธกิจในการให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกและความเป็นเลิศในการให้บริการ ภายใต้สโลแกน 'We Fly the Future' โดยสายการบินได้ทุ่มเทเพื่อสร้างความเติบโตของสายการบินที่ทุกคนภูมิใจ
จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเดือนมกราคมมีอยู่ 2.14 ล้านคน ซึ่งถือว่าลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน แต่ก็ยังมีแรงหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดที่ว่าด้วยโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายในเชิงบวกว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย 30 ล้านคนในปี 2566 หรือประมาณ 80% ของนักท่องเที่ยว 39 ล้านคนที่บันทึกไว้ในปี 2562 ก่อนช่วงวิกฤติโควิด-19
เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่จำเป็นต้องมีสายการบินใหม่ ซึ่งเราเป็นสายการบินที่มีนวัตกรรมสูงเพื่อรองรับกับ pandemic ใหม่ๆ ได้ในอนาคต และภายในเดือนหน้าจะเริ่มเห็นทีละจุดที่อยู่ระหว่างการพัฒนาว่าอะไรคือสิ่งที่เราเน้นแบบเฉพาะเจาะจง จุดอะไรที่สามารถเปลี่ยนแปลงจากโลกของ Aviation ที่เห็นอยู่ในวันนี้
โดยวางตำแหน่งทางการตลาดของ Really Cool Airlines เป็นสายการบินที่ให้บริการ “Lifestyle Full Service” จากการเน้นการนำเทคโนโลยีจากรอบโลกมาผสมผสานเพื่อใช้กับการบินเป็นครั้งแรก ซึ่งจะแตกต่างจากธุรกิจการบินอื่นในตลาดอย่างชัดเจน
ทั้งนี้ จะให้บริการบินทางไกลระหว่างประเทศเป็นหลัก และไม่มีการให้บริการในประเทศ เนื่องจากเน้นในการที่จะนำคนเข้ามาที่ประเทศไทยให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และสามารถให้บริการคนไทยที่ต้องการออกไปเที่ยวต่างประเทศด้วย แต่ส่วนมากแล้วมองผู้โดยสารขาเข้าเป็นหลักในการทำการตลาด และทำให้เป็นแบรนด์ที่ต่างชาติสามารถจดจำได้ง่าย เนื่องจากผู้โดยสารขาเข้า (Inbound) ของประเทศไทยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากกว่า 70% เมื่อเทียบกับผู้โดยสารขาออก (Outbound) ซึ่งในระยะแรกยังอยู่ในการวางแผนในการให้บริการว่าจะเป็นภูมิภาคใด แต่เชื่อว่ามีจีนและญี่ปุ่นแน่นอน และจะครอบคลุมไปถึงยุโรป โดยวางแผนที่จะเริ่มทำการบินได้ภายในเดือนธันวาคมปีนี้
นอกจากนี้ การประกาศเปิดตัวสายการบินวันนี้เป็นการปักธงให้กับบริษัท และสร้างความมั่นใจให้คู่ค้า ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้งและต่อรองราคาเช่าเครื่องบินสำหรับให้บริการ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการขออนุญาตใบรับรองให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ หรือ AOL และใบรับรองสายการบิน หรือ AOC ในระยะแรกคาดจะมีเครื่องบินเพื่อให้บริการจำนวน 4 ลำ
อย่างไรก็ดี นายพาที กล่าวว่าตนมีการถือหุ้นในบริษัท 51% เพื่อให้สามารถควบคุมทิศทางการดำเนินธุรกิจได้ ส่วนที่เหลือเป็นผู้ลงทุนจากหลายกลุ่มและไม่อยู่ในองคาพยพเดิม โดยมองว่าการทำงานกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจะสามารถเข้ามาช่วยในการพัฒนาธุรกิจการบินได้
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมารู้สึกเข็ดไหมกับการทำสายการบิน นายพาทีตอบว่า 5 ปีที่แล้วถามว่าเข็ดไหม เข็ด เพราะโดนด่าจนไม่รู้ อะไรก็ไม่รู้ โดนด่าโดยที่ว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วมันอยู่ในที่สว่าง ในที่สว่างมันมีทั้งชอบ ไม่ชอบ ชื่นชม และหมั่นไส้อยู่ ซึ่งตรงนี้เกลียดมาก ก็เลยออกจากวงการโดยไม่คิดจะกลับมา แต่ตอนนี้ถ้าเราจะมาช่วยตรงนี้ เราต้องยอมแล้ว ชอบ ไม่ชอบ ชื่นชม หรือไม่ก็ด่า ก็โอเค