พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.เตรียมประกวดราคาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 101,112 ล้านบาท เพื่อเปิดให้บริการปี 2566 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม. กำลังปรับปรุงรายละเอียด โดยมีกำหนดเปิดบริการปี 2566 และยังมีโครงการที่กำลังศึกษาออกแบบ เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคม และ ครม.อีก 3 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กม. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. ที่กำหนดเปิดบริการปี 2566 และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 12.9 กม.มีกำหนดเปิดบริการปี 2568
พ.ต.ท.อนุศิลป์ สิริเวชชะพันธ์ รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงการเปิดเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน ว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากก่อนหน้าที่มีผู้โดยสารสูงสุด 34,000 คนต่อวัน ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน มั่นใจว่า จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนตอนเช้าเวลา 07.00-09.00 น. การเปิดเชื่อมต่อ 1 สถานีดังกล่าว ยังส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีมีความหนาแน่นขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น ระยะเวลาของขบวนรถที่เข้าสถานียังช้าลง เนื่องจากวิ่งระยะทางไกลขึ้น คือ จากเดิมระยะห่าง 3.40 นาที ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 นาที จึงส่งผลให้เกิดความแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน.
การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล