วันวาเลนไทน์ของทุกปี เป็นโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากช็อกโกแลตจะได้ทำยอดขายเพิ่มขึ้น เพราะช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในของขวัญที่สามารถสื่อความหมายที่ลึกซึ้งได้อย่างดี และปีนี้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตต่างก็หวังว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ราคาของผลผลิตโกโก้ที่นำมาผลิตช็อกโกแลตนั้นแพงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปีนี้ที่แพงขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 20% เพราะสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน
ล่าสุด บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) ได้ใช้โอกาสวันแห่งความรักนี้โปรโมทแคมเปญ #PerfectlyImperfect สำหรับผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตแคดเบอรี และช็อกโกแลตทอปเบอโรน เพราะได้พิสูจน์มาเมื่อปี 2567 ที่ผ่านมาว่า ยอดขายช่วงวาเลนไทน์นั้นมีสูงกว่าช่วงเวลาปกติ โดยนายอนุรักษ์ อากาวัล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มูลค่ายอดขายช็อกโกแลตในช่วงวาเลนไทน์คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 23% ของยอดขายช็อกโกแลตทั้งหมดในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตแคดเบอรีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ แคดเบอรี แดรี มิลค์, แคดเบอรี แดรี มิลค์ โรสต์ อัลมอนด์ และแคดเบอรี แดรี มิลค์ เฮเซลนัท
นอกจากนี้ สาเหตุที่เลือกโปรโมทช่วงวันวาเลนไทน์ เพราะการเลือกซื้อของขวัญวันวาเลนไทน์นั้น มีข้อมูลของ Google พบว่า มีคู่รักจำนวนมากตัดสินใจเลือกซื้อของขวัญให้กันในช่วงโค้งสุดท้าย โดยส่วนใหญ่ประมาณ 90% จะซื้อของขวัญล่วงหน้า 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันวาเลนไทน์ หรืออาจจะเลือกซื้อของขวัญล่วงหน้าเพียงแค่วันเดียว
ทั้งนี้ มูลค่าตลาดช็อกโกแลตในปี 2024 ที่ผ่านมาสูงถึง 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นปีละ 3.3% ในช่วงปี 2025-2034 ส่วนผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตรายใหญ่ของโลกนั้น นอกจาก มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนลแล้ว ยังมีรายใหญ่อื่นๆ เช่น มาร์ส, เมจิ โฮลดิ้งส์, เนสท์เล่ และเฮอร์ชีส์ เป็นต้น
...
ภาพ : iStock