หน้าแรกแกลเลอรี่

ล้วงลึก กลยุทธ์ "โค้ช ปาร์ค กี วอน" คืนชีพ "วอลเลย์บอลชายไทย"

ไทยรัฐออนไลน์

28 ส.ค. 2567 16:35 น.

กลยุทธ์ของ "โค้ช ปาร์ค กี วอน" เรียกศรัทธา วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย กลับมาได้อีกครั้ง หลังพาทีมคว้าแชมป์ซี วี ลีก ครั้งแรก

ผลงานของวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย กับการคว้าแชมป์ ซีวีลีก 2024 ได้ทั้ง 2 สนาม เสียแค่ 1เซตเท่านั้น ถือเป็นยกระดับตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านั้น ผลงานของลูกยางชายทีมชาติไทยในปีนี้ไม่ดีมากนัก เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024 จบอันดับ 9 จาก 12

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีอีกครั้ง ทั้งที่เปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นไม่กี่คนจากรายการก่อน ต้องให้เครดิต "โค้ชปาร์ค กี วอน" จากข้อมูลที่ได้ไปสอบถามโดยตรงจากนักตบลูกยางชาย กลยุทธ์หลักของโค้ชปาร์ค มี 3 เรื่องหลักด้วยกันคือ

1.ระบบวอลเลย์บอล

โค้ชปาร์ค เข้ามาเปลี่ยนระบบวอลเลย์บอลที่ไม่เคยเจอมาก่อน ให้รู้จักการเล่นด้วยระบบ วอลเลย์บอลสมัยใหม่ ว่าต้องเล่นยังไงทุกสกิลที่เรามีให้เกิดประโยชน์ เปลี่ยนแปลงเทคนิคทุกอย่างในทีม ทุกตำแหน่ง ไปจนถึงลิบโบโร การรับ การตี การบล็อค ปรับใหม่ทุกอย่าง

2.จิตวิทยาที่สูงมาก

คำพูดปลุกใจของ โค้ชปาร์ค เคยสอนนักตบลูกยางชายว่า พวกเราคือ 1 ทีม ถ้าต่างคนต่างไป แปลว่าเราไม่ใช่ทีม แพ้ก็แพ้ด้วยกันขนะก้ชนะด้วยกัน ใช้จิตวิทยาเล่นกับนักกีฬา ที่สำคัญมองนักกีฬาทุกคนออก สามารถดึงศักยภาพออกมาได้

3.การฝึกซ้อมที่เข้มข้น

ซ้อมหนักเพื่อเอาไปปรับใช้ในสนามอย่างมั่นใจ และ พร้อมแก้ไขบอลที่เสียได้ทุกรูปแบบ ซึ่งการซ้อมหนัก นักกีฬาชาย ยอมรับว่า ไม่เคยโกรธ โค้ชปาร์ค เลย

หลังจากนี้เป้าหมายของ วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย มีภารกิจสำคัญในการกลับมาประสบความสำเร็จ ในซีเกมส์ โดย 2 ครั้งหลังสุด ลูกยางชาย ไม่ได้เหรียญรางวัลเลย ครั้งสุดท้ายได้ขึ้นโพเดียม คือ ซีเกมส์ 2019 (เหรียญทองแดง) ครั้งล่าสุดที่ได้แชมป์คือ ปี 2017 สิ่งที่โค้ชปาร์ค ทำตอนนี้มาถูกทางแล้ว แต่แฟนลูกยางต้องการเห็นคงจะเป็นเรื่องของความสม่ำเสมอที่ฟอร์มดีหลังจากได้เอวีซี คัพ 2023 สุดท้ายฟอร์มก็รูดลงไป เป็นโจทย์ที่ใช้พิสูจน์ว่า โค้ชปาร์ค คือของจริงหรือไม่?