หน้าแรกแกลเลอรี่

หยุดนิ่งไม่ได้

ฟ้าคำราม

15 ส.ค. 2567 04:40 น.

ชื่นชมผลงานของตบลูกยางสาวไทยทุกๆแมตช์ในซีวีลีกที่เพิ่งจบไป ที่ สามารถโชว์ฟอร์มได้เยี่ยมในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในแมตช์ที่เจอเวียดนาม

แต่เราต้องยอมรับความจริงอย่างนึงว่า เวียดนามเขาก็พัฒนาขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด เดี๋ยวนี้เราจะไม่ค่อยได้เห็นสาวไทยเอาชนะเวียดนามได้สามเซตรวด ด้วยสกอร์ขาดลอยอีกแล้ว แต่เราจะเริ่มเห็นเล่นกัน 4 เซต 5 เซต จนเกือบหายใจรดต้นคอ เพื่อลุ้นสาวไทยเราให้ชนะให้ได้

นั่นแสดงว่าทุกทีมเขาก็ไม่ได้อยู่นิ่ง เพื่อเป็นเบี้ยล่างให้ทีมสาวไทยเราตลอด เขาก็ต้องพัฒนาขึ้นเช่นกัน เพื่อหวังที่จะล้มสาวไทยเราให้ได้ไม่วันใดก็วันหนึ่งในอนาคต

มันก็เหมือนกับที่เราทุกคนอยากเห็นสาวไทยเราเอาชนะเกาหลีใต้ เอาชนะญี่ปุ่นและจีนให้ได้เช่นกันเท่านั้นเอง

เพราะนี่คือกีฬาคือการแข่งขันมีการช่วงชิงความเป็นเลิศ เพราะงั้นทุกทีมจึงต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หากเราหยุดพัฒนา หรือทีมคู่แข่งเราพัฒนามากกว่า เราก็อาจจะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้ในแมตช์ที่เจอกันในวันข้างหน้าได้

อันนี้ต้องมองข้ามดราม่าเรื่องการลงแข่งขันของ “ตู้เย็น” ว่า หากไม่มี “ตู้เย็น” เวียดนามก็ไม่มีอะไร โดยหาว่า “ตู้เย็น” เขาไม่เหมาะสมด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการคัดค้าน ไม่เห็นด้วย หรือจนมุมด้วยหลักฐานที่เชื่อถือได้จริงๆ ว่าการลงทำหน้าที่ของเขา ขัดกับข้อบังคับที่องค์กรที่จัดการแข่งขันวางไว้แล้วล่ะก็ “ตู้เย็น” ก็ยังคงลงแข่งขันให้ทีมเวียดนามได้

และคงเป็น “อาวุธสำคัญ” ของเวียดนามที่สาวไทยอาจต้องเล่นด้วยความระวังมากขึ้น มุ่งมั่นมากขึ้น และลดข้อผิดพลาดของทีมให้ได้มากขึ้นด้วย

ไม่งั้นเราก็อาจจะต้องคอยลุ้นกันตัวโก่งในทุกๆครั้งที่เจอกับเวียดนาม

นี่ยังนึกภาพไม่ออกว่า ถ้า “ทรานธิทานทุย” ฟอร์มยังดีเหมือนปีที่แล้ว และเวียดนามส่งทั้งทรานธิทานทุยกับตู้เย็นลงพร้อมกัน จะทำให้เราต้องลุ้นหนักมากขึ้นขนาดไหน

นี่ดีนะที่หลายๆแมตช์ที่ผ่านมาที่ไทยเจอเวียดนาม และเวียดนามส่งทั้งสองคนลงพร้อมกันนั้น เหมือนทานทุยฝีมือจะดร็อปลงหรือยังเล่นไม่เข้าขากัน จนโค้ชเวียดนามต้องเปลี่ยนตัวออก หากเวียดนามพัฒนาทีมเวิร์กให้ดีขึ้น ให้ทรานธิทานทุยและตู้เย็นประสานกันเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวียดนามน่าจะเป็นคู่แข่งที่เราประมาทไม่ได้เลย

ต้องไม่ลืมว่าขณะที่เราพัฒนา เขาก็พัฒนาเช่นกัน จะชนะเขาต้อง “รู้เขา-รู้เรา” เพื่อยืนหนึ่งในย่านอาเซียนตลอดไป

ขณะเดียวกัน เราเองก็ต้องพัฒนาทีมต่อไป เพื่อยืนหนึ่งเอเชียให้ได้ และสามารถเล่นกับทุกทีมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ให้กำลังใจต่อไป เชียร์ต่อไป ยังรักและศรัทธาตบยางสาวไทยตลอดไป

OOOOOO

ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ ผู้สื่อข่าวสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ (Preechachan Wiriyanupappong) สะท้อนถึงภาพรวมของการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ซี วี ลีก 2024 ที่เพิ่งจบลงไป

แม้ทีมตบลูกยางสาวไทยจะได้แชมป์ทั้ง 2 สนาม แต่สถานการณ์จากนี้ไปจะอยู่เฉยไม่ได้ เพราะเวียดนามคู่แข่งสำคัญ ดีวันดีคืน

ดังนั้น จึงเป็นสัญญาณเตือนแรงๆเลยว่าการยืน 1 ของทีมไทยในภูมิภาคนี้

ไม่ง่ายอีกต่อไปแล้ว...

ฟ้าคำราม

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม