หน้าแรกแกลเลอรี่

“สมพร” เตรียมยกเครื่อง “วอลเลย์บอลหญิงไทย” มีโอกาส “โค้ชอ๊อต” หวนนั่งเฮดโค้ช

ไทยรัฐออนไลน์

12 ส.ค. 2567 15:48 น.

สมพร ใช้บางยาง เตรียมยกเครื่อง “วอลเลย์บอลหญิงไทย” จบลีกต้องเข้าแคมป์ตามมาตรฐานการเล่นลีก มีโอกาส “โค้ชอ๊อต” หวนนั่งเฮดโค้ช

วันที่ 11 ส.ค. 67 การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ซี วี.ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 2 แมตช์สุดท้าย ณ สนามชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนครราชสีมา ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติเวียดนาม 3-1 เซต 25-22, 25-17, 19-25 และ 25-15

หลังจากนั้น สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมายอมรับว่า ทีมไทยต้องปรับแผนในการพัฒนาเพื่อหนีเพื่อนบ้านไปให้ได้ พร้อมอัปเดตความคืบหน้าเรื่องโค้ชทีมหญิงคนใหม่

นายกฯ สมพร กล่าวว่า “แม้เราจะเป็นแชมป์ 2 สนามแต่โดยภาพรวมก็รู้สึกว่าภาพรวมดรอปลง เห็นได้จากการที่เราบุกไปชนะ เวียดนาม 3-2 และชนะที่โคราช 3-1 แต่ต้องยอมรับความจริงว่าทีมเพื่อนบ้านเรา อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ มีพัฒนาการที่ดีผมในฐานะประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลอาเซียนก็ต้องดีใจ”

“ดังนั้นทีมไทยของเราจำเป็นต้องปรับแผนในการพัฒนาเพื่อหนีเพื่อนบ้านไปให้ได้ ตรงนี้เราได้หารือกับฝ่ายเทคนิคก็คือ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร มันสมองใหญ่ของสมาคม คงมีการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง 

1. กรณีนักกีฬาคิดไปเล่นต่างประเทศ เราก็จะขอให้การกลับมาเป็นไปตามมาตรฐานการเล่นลีก จบแล้วก็ให้กลับมาซ้อมรวมทีม จะได้ไม่เป็นปัญหาและมีเวลาซ้อมทีมมากขึ้น 

2. รวมถึงการเตรียมทีมรุ่นเยาวชน จะให้โค้ชไปวางแนวทางที่ในการยกระดับเด็กเยาวชนขึ้นมา ดูแลในเรื่องของการฝึกซ้อม มาอยู่กับเราให้มากขึ้น ดูแลเรื่องของสวัสดิการ การศึกษาและเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ให้ทีมมากขึ้น 

คงมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ เรื่อง เพื่อพัฒนาทีมเรา ให้หนีเพื่อนๆ ในอาเซียน และพัฒนาไปสู่ระดับโลก โดยมีเป้าหมายในอีก 4 ปีข้างหน้าก็คือการเตรียมโอลิมปิก 2028 เราต้องมีเด็กรุ่นใหม่เพื่อมาทดแทนรุ่นเก่าๆ 

ขอบคุณแฟนกีฬาวอลเลย์บอล ที่คอยแนะนำและให้คำติชมแก่สมาคม เราก็จะรวบรวมความคิดความเห็นต่างๆ มาประมวลเข้าและจะพยายามและปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

ในส่วนของผู้ฝึกสอน ทีมชายยังเป็นปาร์ค กีวอน ร่วมมือกับทีมผู้ฝึกสอนของเราทำหน้าที่ต่อ แต่เราจะเพิ่มในเรื่องของทีมที่ดูทีมเยาวชน เพื่อดันเด็กขึ้นมาเป็นตัวแทนของรุ่นพี่คล้ายๆ กับทีมหญิง 

ด้านผู้สอนทีมหญิงเราได้คุยกับโค้ชอ๊อตแล้ว โค้ชอ๊อตจะลงมาดูแลมากขึ้น หรืออาจจะมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนเองเลย และได้ขอความร่วมมือไปทาง FIVB ขอให้ เฝิง คุน ที่ไม่มีภาระที่จีนแล้ว มาช่วยพัฒนาทีมเราไปพร้อมๆ กับโค้ชอ๊อต ทั้งหมดนี้ ก็ต้องหารือกันอีกสักระยะหนึ่ง หลังจากที่ประมวลเหตุการณ์สถานการณ์ต่างๆ แล้ว