หน้าแรกแกลเลอรี่

วิเคราะห์สาเหตุ "บิค เตวียน" ดราม่าทำฟอร์มตก หรือกั๊กไว้ ล่าแชมป์ ซี วี.ลีก 2024

ไทยรัฐออนไลน์

2 ส.ค. 2567 16:00 น.

วิเคราะห์สาเหตุ "บิค เตวียน" ตัวตบคนเก่งของเวียดนาม ดราม่าทำฟอร์มตก หรือกั๊กไว้ ล่าแชมป์ ซี วี.ลีก 2024

วันที่ 1 ส.ค. 67 ความเคลื่อนไหวก่อนการแข่งขัน ซี วี.ลีก 2024 ครั้งที่ 4 (SEA V League 2024) มีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 4 ทีม ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย โดยประเภททีมหญิง แบ่งเป็น 2 สนาม ดังนี้

สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 ที่เวียดนาม 

สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2567 ที่ประเทศไทย

แน่นอนว่า เวียดนาม คือก้างขวางคอชิ้นใหญ่ในการป้องกันแชมป์ของทีมชาติไทย เพราะว่าในปีที่ผ่านมาพวกเขาประสบความสำเร็จมากมายทั้งเป็นแชมป์ เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024 โดยที่ “4T” ทราน ธิ ทาน ทุย เดอะแบกคนเดิมไม่ได้ลงเล่นด้วยซ้ำ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บรบกวน 

และจบอันดับ 3 ในศึก ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 รายการที่แชมป์จะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่น VNL 2025 แม้เพิ่งเข้าร่วมการแข่งขันเป็นสมัยที่ 2 เท่านั้น

ขณะที่ไทย อย่างที่ทราบกันดีว่า VNL 2024 รอบแรก ทั้ง 3 สนาม ไทยเราฟอร์มไม่เสถียรเท่าไร มีโชว์ฟอร์มดี และฟอร์มสะดุดสลับกันไป และเกิดแรงกระเพื่อมหนักๆ คือไปพลาดท่าแพ้เกาหลีใต้ ที่ไม่เคยแพ้มา 3 ปี จนทำให้เกิดกระแสร้องเปลี่ยนโค้ชในหมู่แฟนๆ

แต่แน่นอนแล้วว่า สมาคมฯ ยังให้โอกาส “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ทำหน้าที่คุมทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยต่อจนจบศึก ซี วี.ลีก 2024 หลังจากนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนหาผู้เหมาะสมมาทำหน้าที่ โดยมีสเปกโค้ชใหม่คือโค้ชที่มีประสบการณ์ เพื่อช่วยพัฒนาเรื่องศักยภาพทางร่างกาย จิตใจ เทคนิค และเข้าใจวัฒนธรรมของทีมไทย

ก่อนเปิดฉาก ซี วี.ลีก 2024 เวียดนามส่งทีมเกือบชุดใหญ่ไปลุยศึก Shanghai Volleyball Future Stars 2024 ขณะที่ชาติอื่นๆ ส่งเด็กๆ มาหาประสบการณ์ โดยมี 8 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้

กลุ่มเอ : จีน U17, ฝรั่งเศส U22, แอร์เอเชีย (ไทย U17), Sesi VC (บราซิล) 

กลุ่มบี : เยาวชนเซี่ยงไฮ้ U21, แคนาดา U21, เรด สปาร์กส์ จากเกาหลีใต้ และเวียดนาม (ชุดใหญ่) 

เวียดนาม ประเดิมได้สวยมากๆ ชนะแคนาดา 3-2 เซต เรียกได้ว่าโชว์ฟอร์มต่อเนื่อง แฟนๆ ในประเทศมั่นใจกันสุดๆ ว่าทัวร์นาเมนต์นี้มีสิทธิ์ไปถึงแชมป์ และมีลุ้นชนะไทยใน ซี วี.ลีก 2024

แต่นัดที่ 2-3 เหมือนฝันสลาย พวกเขาแพ้ เยาวชนเซี่ยงไฮ้ U-21, เรด สปาร์กส์ จากเกาหลีใต้ เกมละ 1-3 เหมือนกัน 

เหงียน ถิ บิค เตวียน คนที่เคยขึ้นตบแล้วใส่สกอร์ได้เลย ก็ตีติดบล็อกรัวๆ ทำให้ เวียดนาม ทีมเกือบชุดใหญ่จบบ๊วยของกลุ่มหล่นไปเล่นรอบจัดอันดับ ทำเอาแฟนๆ บ่นถึงเดอะแบกคนเก่าอย่า 4T ที่ไม่อยู่ในทีมชุดนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างเตรียมเอกสารไปเล่นลีกอาชีพที่ตุรกี กับทีม kuzeyboruspor (คูเซย์โบรุสปอร์) 

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า บิคเตวียน ที่โดนจับพิรุธเรื่องเพศอยู่บ่อยครั้ง แม้แต่เจ้าของทีมดึ๊ก ซาง ทีมในลีกเวียดนาม ก็เคยออกมาเรียกร้องให้ตรวจเพศ เพื่อให้หายสิ้นสงสัย ทำไมถึงได้เล่นอยู่ 

เรื่องนี้ต้องบอกว่าทาง AVC ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะมีตู้เย็น 2-3 โผล่มาแล้ว จึงยื่นเรื่องไปทาง FIVB มาแล้ว 2 ครั้ง จากเหตุที่ใน ชาเลนจ์ คัพ บิค เตวียน ทำแต้มถล่มทลาย เฉลี่ยแล้วทำได้ประมาณ 30 แต้มต่อ 1 แมตช์ ก่อนได้รับคำตอบจาก FIVB เหมือนเดิมว่าต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคล ตามที่โอลิมปิกสากลยึดอยู่ ก็คือให้ทุกสหพันธ์กีฬายอมรับในเรื่องของเพศ โดยอิงจากสูติบัตรของแต่ละประเทศ

กลับมาที่เรื่องฟอร์มที่แปลกๆ ไปของ บิค เตวียน ที่ตีติดบล็อกเยอะ ผิดฟอร์มไปจากที่ทำได้ใน เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024 และ ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 โดยคาดว่าน่าจะมาจาก 3 ปัจจัยดังนี้

1. โดนจับผิดจนหมดความมั่นใจ 

เหงียน ถิ บิค เตวียน โดนตั้งข้อสงสัยเรื่องเพศทั้งจากแฟนลูกยาง เจ้าของทีมในลีกเวียดนาม และ สหพันธ์วอลเลย์บอลคาซัคสถาน ทั้งเรื่องความแข็งแกร่ง พลังตบที่ดุดันไม่เกรงใจใคร ลูกกระเดือก กางเกงที่ใส่ก็ไม่ใช่กางเกงรัดรูปเหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ เสื้อยาวกว่าเพื่อน 

การถูกจับจ้องมากๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอหมดความมั่นใจ จนฟอร์มไม่ปังเท่าที่ควร สอดคล้องที่ก่อนหน้านี้เธอเคยถอนตัวจากรายการ สโมสรหญิงชิงแชมป์โลก 2023 เนื่องจากมีปัญหาด้านสภาพจิตใจ

2. โดนจับทางได้แล้ว

นับตั้งแต่ถอนตัวจาก สโมสรหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 บิค เตวียน ก็ไม่เคยออกไปเล่นแมตช์นานาชาติอีกเลย ก่อนคัมแบ็กรับใช้ทีมชาติในการแข่งขัน เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024 ทำให้เธอทุบได้กระจาย เพราะคู่ต่อสู้ยังไม่มีข้อมูลของเธอมากนัก แต่เมื่อโดดเด่น 2 รายการติดต่อกัน ทำให้เธอโดนจับตายจนเล่นไม่ออก

3. กั๊กฟอร์มไว้โชว์โหดในซี วี.ลีก 2024

Shanghai Volleyball Future Stars 2024 อาจเป็นแค่ทัวร์นาเมนต์ซ้อมมือของเวียดนาม เอาไว้ลองทีม ลองแผนก่อนไปเอาจริงใน ซี วี. ลีก 2024 สนามแรก ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ เพราะเดิมทีมีรายงานว่า 4T จะไม่เข้าร่วมเนื่องจากต้องบินไปสมทบทีม คูเซย์โบรุสปอร์ ในลีกตุรกี แต่ท้ายที่สุดก็เรียก 4T ติดทีมชุดนี้มาด้วย.