หน้าแรกแกลเลอรี่

ทึ่งญี่ปุ่น

ฟ้าคำราม

28 มิ.ย. 2567 05:08 น.

ดูนักกีฬาญี่ปุ่นวอร์มก่อนแข่ง VNL 2024 ถึงแม้จะแพ้อิตาลีได้แค่รองแชมป์แบบทนความแข็งแรงและความสูงของนักกีฬาอิตาลีไม่ได้ แต่นั่งดูการวอร์มก่อนแข่งของนักกีฬาญี่ปุ่นคราวนี้แล้ว ไม่แปลกใจถึงสมรรถภาพทางร่างกายของนักกีฬาญี่ปุ่นว่าทำไมมาได้ถึงขนาดนี้

ยังกับวอร์มจะเตะฟุตบอล ทั้ง Dynamic stretching แขนและขาอย่างจริงจัง, Sprint ระยะสั้นๆ สลับวิ่งวอร์มเบาๆ, Agility อย่างเร็ว ด้านหน้า ด้านข้าง บวกกับวิ่งสลับเท้าอยู่กับที่, Power jump แบบถูกวิธีไม่มีเหยาะแหยะผิดพลาดหรือทำแบบไม่ตั้งใจแม้แต่คนเดียว ฯลฯ

ไม่ใช่ว่าทีมอื่นๆทำได้ไม่ดี แต่ถ้าดูญี่ปุ่นแล้วต้องชมว่าเขาพร้อมเพรียงและมีวินัยกันน่านับถือจริง

นั่งดูการเตรียมตัวของนักกีฬามากว่า 30 ปีของการตามทีมกีฬาผ่านมหกรรมกีฬามาเกือบทุกประเภทและเกือบทุกชนิดกีฬา เห็นการพัฒนาผ่านการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาก่อนการแข่งขัน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นมาโดยตลอด ถ้าอยากรู้ว่าทีมไหนพัฒนาไปอย่างไร มาดูตอนวอร์มก่อนและหลังแข่งพอจะบอกอะไรได้บ้างละครับ

ไม่รู้จะบอกใคร แต่อยากบอกว่า การที่ให้นักกีฬาวอร์มร่างกายจนเข้าที่แล้วต้องมารอเวลานานๆ สำหรับพิธีการต่างๆจนตัวเย็นกล้ามเนื้อคลายตัวนั้น มันมีผลต่อประสิทธิภาพของการเล่นของนักกีฬาครับ

ทีมที่ดีเขาวางแผนมาก่อนแล้วว่าจะต้องวอร์มแค่ไหนอย่างไร ก่อนจะเริ่มตีลูกแรก

*******

ในโอกาสที่ นพ.อี๊ด ลอประยูร แพทย์ประจำทีมชาติไทย ได้ไปนั่งดูทีมตบลูกยางสาวญี่ปุ่นแข่งขันในวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 รอบไฟนอลส์ ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“หมออี๊ด” อธิบายผ่านเพจ Ead Thai เห็นว่าการฝึกซ้อมของทีมญี่ปุ่นน่าทึ่งทีเดียว

มีความจริงจังและใส่ใจในรายละเอียดในทุกด้านเป็นอย่างมาก เพื่อให้นักกีฬาของตนเองมีความพร้อมมากที่สุดเมื่อต้องเจอทีมแกร่งๆทั้งหลาย

ตรงนี้น่าจะเป็นต้นแบบที่ดี ทั้งของทีมชาติไทยเอง หรือแม้กระทั่งทีมต่างๆในบ้านเราให้เอาอย่างได้...

ฟ้าคำราม

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่