หน้าแรกแกลเลอรี่

“สมพร” ชําแหละผลงาน “วอลเลย์บอลหญิงไทย” ใน VNL 2024 เตรียมพิจารณาผลงานทีมสตาฟฟ์

ไทยรัฐออนไลน์

21 มิ.ย. 2567 15:10 น.

สมพร ใช้บางยาง ชําแหละผลงาน “วอลเลย์บอลหญิงไทย” ใน VNL 2024 เตรียมพิจารณาผลงานทีมสตาฟฟ์

วันที่ 21 มิ.ย. 67 หลังจบการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชันส์ลีก 2024 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่ อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย “วอลเลย์บอลหญิงไทย” แพ้ บราซิล 0-3 เซต 21-25, 20-25 และ 23-25 ส่งผลให้ บราซิล ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปพบกับ ญี่ปุ่น ที่ชนะ จีน 3 เซตรวด

ล่าสุด นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พูดถึงผลงานทีมชาติไทยใน VNL 2024 และการเตรียมหารือฝ่ายเทคนิคในการประเมินพิจารณาผลงานทีมสตาฟฟ์

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “ภาพรวมของ VNL ตั้งแต่ที่บราซิล มาเก๊า ถึงฮ่องกง และกลับมาแข่งรอบไฟนอลที่ประเทศไทย ต้องเรียนว่าช่วงสัปดาห์แรก ทีมเราค่อนข้างมีผลงานที่ดูไม่ดีนัก เนื่องจากว่าเป็นรอยต่อในการเตรียมตัวของนักกีฬา”

“รวมทั้งนักกีฬาที่มาจากต่างประเทศรวมตัวกันก็เวลาน้อย ศักยภาพของทีมก็อาจจะยังไม่ดีนัก พอดีเราก็เดินทางไกลด้วย (บราซิล) ก็อาจจะต้องปรับตัวเยอะ เลยทำให้ผลงานในช่วงแรกอาจจะไม่ดีนัก เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของผู้ฝึกสอน ก็ไม่ได้ใหม่ทั้งหมดแต่ก็มีการต่อเนื่องบ้าง จึงต้องจูนกัน ในระยะแรก อาจทำให้มีปัญหาบ้าง”

“ในสัปดาห์ที่ 2 ดีขึ้น สัปดาห์ที่ 3 ยังรักษามาตรฐานไว้ได้ ในขณะเดียวกันทีมอื่นก็พัฒนาไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงทำให้ดูเหมือนว่าเราพัฒนาไม่ทันเขา ทางสมาคมเองไม่ได้คิดว่านี่คือปัญหาอะไร ไม่ได้คิดว่านี่คือสิ่งที่เราต้องยอมรับผลงานของทีม”

“แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องฟังพี่น้องแฟนกีฬาวอลเลย์บอลที่ให้คำติชมคำแนะนำ และวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ เราถือว่าเป็นกีฬาของสาธารณชน เราพร้อมที่จะรับฟัง เพราะฉะนั้นมาที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ ก็จะเห็นชัดเจนว่านักกีฬาเราถึงแม้ศักยภาพโดยรวมไม่ค่อยเต็มทีมมากนัก แต่หลังจากที่พัฒนามาในระดับหนึ่ง ผมคิดว่าหลังจากที่โค้ชกับนักกีฬาจูนกันได้อย่างลงตัว”

“เราก็เห็นถึงพัฒนาการที่ดีขึ้น ผู้ฝึกสอนหรือหัวหน้าโค้ชได้ให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้ลงสนามทั้ง 3 สนาม และก็มารอบชิงชนะเลิศที่บ้านเรา ก็จะเห็นถึงพัฒนาการของนักกีฬารุ่นใหม่ ที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น เราก็ได้ประโยชน์ ไปในหลายๆ ทางพร้อมกันด้วย”

“ขอโทษแฟนกีฬาวอลเลย์บอลที่ปีนี้อาจจะไม่สามารถทำให้ทีมของเราประสบความสำเร็จตามความตั้งใจของท่าน แต่โดยภาพรวมผมคิดว่าทุกคนก็ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตามสภาวะที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะจิตใจที่สู้ เขาตรากตรำมาเยอะ ทั้งคนไปเล่นลีกนอก ไทยแลนด์ลีก ฉะนั้นแทบจะไม่ได้มีเวลาหยุดพักผ่อน เพื่อดูแลร่างกายอย่างเต็มที่”

“สมาคมก็จะคุยกันในส่วนของประธานฝ่ายเทคนิค รวมถึงโค้ชที่จะคุยกัน แล้วก็จะประเมินกัน ปัญหาอุปสรรคมีอะไรบ้าง ดูจากความเห็นของแฟนวอลเลย์บอลที่เสนอแนะมีเรื่องอะไรบ้าง เราก็จะมาทบทวนกัน ไม่ว่าเรื่องของการที่จะหาโค้ชมาช่วยสนับสนุน หรือว่าโค้ชต่างประเทศ อะไรก็ตามแต่ที่เสนอกันเข้ามาเยอะแยะ เราก็จะมาพิจารณากันทั้งหมด”

“เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด ซึ่งเราได้มอบให้ทางโค้ชอ๊อดในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค เป็นผู้ที่ดูแลหลัก เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมากที่สุด ส่วนใหญ่ผู้บริหารก็ไม่ได้เป็นนักกีฬา เป็นเพียงแค่ผู้สนับสนุน เราจึงได้มอบให้ฝ่ายเทคนิคเป็นหลัก อีกไม่นานก็คงได้ข้อสรุป หลังจากนี้ก็ให้เวลาพักแล้วจะได้กลับมาพูดคุยกัน หลังถ้วย ก. ก็จะได้ข้อสรุประดับนึง สำหรับในเรื่องของทีมสตาฟฟ์โค้ช”