หน้าแรกแกลเลอรี่

"วอลเลย์บอลชายไทย" ได้เฮ เตรียมลงแข่ง "เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024"

ไทยรัฐออนไลน์

12 เม.ย. 2567 14:38 น.

"วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย" ได้ข่าวดี เตรียมลงแข่งขัน "เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2024"

"ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์" ผู้สื่อข่าวสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึง 12 ทีม ที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน วอลเลย์บอล 2024 AVC Challenge Cup for Women ซึ่งจะจัดขึ้น ณ Rizal Memorial Coliseum กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 22-29 พฤษภาคมนี้ ประกอบไปด้วย

1 ทีมเจ้าภาพ
1 ทีม แชมป์เก่ารายการนี้
5 ทีม ที่มีอันดับดีที่สุดในรายการนี้ในการแข่งขันครั้งล่าสุด
5 ทีม ที่มีอันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้สิทธิ์แข่งขัน (หากเป็นทีมที่ไม่มีอันดับโลก ให้ทาง AVC, Volleyball World และเจ้าภาพฟิลิปปินส์ตัดสินใจร่วมกัน)

โดยเงื่อนไขนี้รวมอยู่ในทีมชายนั่นหมายความว่า วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ซึ่งเป็นแชมป์ เอวีซี ชาเลนจ์ คัพ 2023 จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันปี 2024

รายการนี้จะคัดแชมป์เพียงหนึ่งเดียวไปแข่งขัน FIVB Volleyball Challenger Cup ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม (หากแข่ง 4 วัน) และ 5-7 กรกฎาคม (หากแข่ง 3 วัน) ซึ่งทาง Volleyball World ยังไม่ได้ประกาศประเทศเจ้าภาพ

ในขณะที่ 4 ทีมชั้นนำของเอเชียอย่าง จีน ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ ซึ่งได้สิทธิ์ไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ลีกในปีนี้อยู่แล้วนั้น จะไม่สามารถสมัครลงแข่งขันรายการ 2024 AVC Challenge Cup for Women ได้

โดยทาง AVC ได้ส่งจดหมายพร้อมแบบฟอร์มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันให้ประเทศสมาชิกได้ตอบรับ เพื่อส่งใบสมัคร ซึ่งจะหมดเขตส่งภายในวันที่ 28 เมษายนนี้ และจะไม่รับพิจารณาการส่งใบสมัครช้ากว่ากำหนด ส่วนการจับสลากแบ่งสายจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม

สำหรับปีที่แล้วมี 11 ทีมเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยเวียดนามคว้าแชมป์ได้สำเร็จ หลังจากเอาชนะอินโดนีเซีย 3-2 ในรอบชิงชนะเลิศ ไต้หวัน คว้าอันดับ 3 หลังจากเอาชนะ อินเดีย 3-0 ในรอบจัดอันดับ, อิหร่าน คว้าอันดับ 5 ออสเตรเลีย 6 ฟิลิปปินส์ 7 ในขณะที่ อุซเบกิสถาน, ฮ่องกง, มองโกเลีย และมาเก๊า จบอันดับ 8-9-10-11 ตามลำดับ.