หน้าแรกแกลเลอรี่

ยืนยัน "ไทย" เจ้าภาพ วอลเลย์บอล ซี วี.ลีก 2024 มี 4 ชาติใหม่เข้าร่วม

ไทยรัฐออนไลน์

7 เม.ย. 2567 15:52 น.

ประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพ วอลเลย์บอล ซี วี.ลีก 2024 พร้อมนำ 4 ชาติหน้าใหม่เข้ามาแข่งขัน เพิ่มระบบเล่นรอบคัดเลือก

วันที่ 7 เม.ย. 2567 นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเชียน หรือ SAVA เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลลีกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2567 หรือ ซี วี.ลีก ครั้งที่ 4 (SEA V. League 2024) และในอนาคต โดยมีเรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ในฐานะที่ปรึกษา SAVA และผู้แทนจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เข้าร่วมการประชุม 7 ประเทศ ประกอบไปด้วย มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และประเทศไทย 

โดยในการประชุมได้พิจารณาเห็นว่าการแข่งขันวอลเลย์บอลลีกอาเซียน ซี วี.ลีก (SEA V. League) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งด้านการพัฒนา, กีฬาวอลเลย์บอลในภูมิภาคอาเซียน, จำนวนผู้ชมที่เต็มสนาม และความสนใจของแฟนวอลเลย์บอลที่ติดตามการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์และสื่ออื่นๆ

ในปีนี้ยังยึด 4 ประเทศร่วมก่อตั้งเป็นหลัก ส่วนทีมที่เข้ามาใหม่อย่าง เมียนมา, กัมพูชา รวมถึงมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะได้เล่นเป็นคู่ก่อนการแข่งขันในเกมสัปดาห์สอง ขณะที่ทีมชายจะเป็นปีแรกที่อันดับสุดท้ายจะตกรอบไปเล่นรอบคัดเลือกในปีหน้า

สำหรับ ซี วี.ลีก (SEA V. League) ในปีนี้ จะแข่งขันในเดือนสิงหาคม เริ่มจากทีมหญิง สัปดาห์แรก 2-4 ส.ค. ที่เวียดนาม สัปดาห์สอง 9-11 ส.ค. ที่ประเทศไทย ต่อด้วยสัปดาห์สาม ประเภททีมชาย 16-18 ส.ค. ที่ฟิลิปปินส์ และสัปดาห์สี่ 23-25 ส.ค. ที่อินโดนีเซีย