หน้าแรกแกลเลอรี่

พิสูจน์กึ๋นกุนซือใหม่

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.พ. 2567 14:52 น.

หนึ่งในปรากฏการณ์หรือความเคลื่อนไหวของวงการกีฬาไทยในห้วงเวลานี้นอกจากการผงาดขึ้นนั่งเก้าอี้นายใหญ่สมาคมกีฬาลูกหนังของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ แล้วคงจะได้แก่การที่สมาคมกีฬาลูกยางเปิดตัว “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เข้ามารับหน้าที่กุนซือนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย

การได้มาซึ่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมนักตบขวัญใจมหาชนนั้นต้องยอมรับว่าก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการพบว่าผู้เหมาะสมที่ผู้สันทัดกรณีหยิบยกขึ้นมาโชว์ล้วนแล้วแต่เป็นตัวเลือกที่น่าสนในใจยิ่ง

แต่จะด้วยวิชั่นหรือนโยบายของสมาคมที่ต้องการให้โค้ชไทยเข้ามารับงานหวยหรือผู้ที่ใช่จึงตกเป็นของ “โค้ชยะ”

สำหรับกุนซือใหม่ถอดด้ามรายนี้ก็ใช่อื่นไกล หากส่องไปดูในมิติที่โลดแล่นอยู่ในวงการลูกยางไทยก็คงจะเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าเขาผู้นี้คือหนึ่งในผู้ที่มีส่วนร่วมกับการสร้างความสำเร็จให้กับทีมกีฬาลูกยางไทยมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ตามหากคลี่หรือส่องไปที่การขับเคลื่อนผลงานให้ทีมนักตบลูกยางสาวก้าวไปสู่ความสำเร็จดังที่ “โค้ชด่วน” ได้รังสรรค์ไว้โจทย์หรือการบ้านที่ตามมาคงจะทำให้ขุนศึกรายใหม่ต้องรับมือและเตรียมพร้อมอย่างหลากหลาย

การปั้นแต่งหรือบ่มเพาะให้ทีมประสบความสำเร็จและเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของแฟนคลับได้ดังที่ผ่านมาจึงถือว่าบทบาทนี้เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่ “โค้ชยะ” และผู้ช่วยอย่างอดีต 7 เชียน “โค้ชกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ต้องผนึกพลังร่วมเพื่อสืบสาน

การบ้านหรือโจทย์แรกที่จะพิสูจน์พลังความสามารถของผู้เข้ามากุมบังเหียนรายใหม่คงจะได้แก่การผลักดันให้นักตบกุหลาบเพชร หรือนักตบสาวไทยสร้างผลงานให้เข้าตาในศึกเนชันส์ลีก 2024 รวมทั้งฝ่าด่านผ่านเข้าไปแสดงศักยภาพในมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติอย่างปารีสเกมส์ 2024

เมื่อกล่าวถึงพันธกิจหรือการการผลักดันให้ทีมสาวไทยประสบความสำเร็จดังที่ทุกภาคส่วนคาดหวัง วันนี้ก่อนที่วันดีเดย์หรือการทำศึกในรายการสำคัญๆ จะมาถึงเชื่อว่าด้วยพลังหนุนและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของจอมทัพและเหล่านักรบของสมาคมลูกยางไทย การเดินหน้าเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จคงจะไม่ยากนัก

ที่น่าสนใจองค์ประกอบหรือปัจจัยที่จะส่งผลให้ทีมสาวไทยไปถึงฝั่งฝันนอกจาก “กึ๋น” หรือฝีมือของกุนซือและทีมงานในการกำหนดกลยุทธ์หรือตำราพิชัยสงครามแล้ว การเลือกเฟ้นหรือฉลาดใช้ศักยภาพของนักกีฬาที่มากด้วยฝีมือโดยเฉพาะดาวเด่นที่กำลังแสดงผลงานทั้งในและต่างประเทศอยู่ในขณะนี้ก็ถือว่าเป็นสารตั้งต้นที่ทีมงานพึงกระทำ

ขณะเดียวกันก่อนที่ศึกการดวลพลังการตบของสาวไทยจะเริ่มขึ้นหากย้อนกลับไปที่ผลงานผนวกกับมิติของสีสันภายใต้การกำกับของโค้ชด่วน คาดว่าแฟนกีฬาหรือสภากาแฟคงจะมีการนำเอาผลงานหรือกึ๋นของโค้ชเก่าและโค้ชใหม่มาเทียบเคียงกันอย่างแน่นอน

สำหรับการเทียบเคียงกึ๋นหากนำเอาผลงานหรือประสบการณ์ของ “โค้ชด่วน” กับ “โค้ชยะ” มาส่องกันแบบปอนด์ต่อปอนด์วันนี้คงยังไม่ใช่เวลาที่จะมาเปรียบเปรย ยิ่งผนวกกับโอกาสและการแสดงฝีมือในฐานะกุนซือใหญ่ที่ “โค้ชยะ” เพิ่งได้รับด้วยแลัวการจะแจงว่าใครเหนือกว่าใครคงยากที่จะระบุได้

กลับมาที่ผลงานของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยต้องยอมรับในระยะเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าจะยุคแห่งความรุ่งเรืองของ 7 เซียนสาวหรือยุคการถ่ายเลือดเปลี่ยนผ่านสู่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่านักตบสาวไทยภายใต้การกำกับของ “โค้ชอ๊อด” ผนวก “โค้ชด่วน” ต้องยอมรับว่าการโชว์ลีลาตลอดจนการสร้างมนตร์เสน่ห์ทั้งในและนอกสนามส่งผลให้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยผงาดและเป็นหนึ่งในชนิดกีฬายอดนิยมที่แฟนๆ คลั่งไคล้มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ “โค้ชยะ” ก่อนหน้านี้ถึงแม้จะเคยคลุกคลีและมีส่วนร่วมอยู่ในทีมงานสตาฟฟ์โค้ชมาอย่างยาวนานก็ตาม แต่โอกาสที่จะได้แสดงผลงานหรือฉายเดี่ยวให้สังคมกีฬาลูกยางได้ประจักษ์ก็ไม่มีให้เห็นมากนัก

วันนี้เมื่อฟ้าเปิดและโอกาสมาเยือนประกอบกับความคาดหวังภายใต้การบ้านและโจทย์ที่สมาคมรวมทั้งแฟนกีฬาทั่วทิศจับจ้อง

เชื่อว่าโค้ชใหม่ถอดด้ามและทีมงานคงจะต้องทำงานหนักทั้งนี้ก็เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าในตองอูนี้ก็ใช่จะมีเพียงแค่บุเรงนองเท่านั้นที่โดดเด่นและชนะสิบทิศเแต่ผู้เดียว

แต่ด้วย “กึ๋น” และศักยภาพตลอดจนประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างช้านานคงจะถึงเวลาที่ “โค้ชยะ” จะได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาก็คือหนึ่งในสุดยอดกุนซือลูกยางไทยที่พร้อมจะไล่ล่าเพื่อหาความสำเร็จและสร้างความสุขให้แฟนกีฬาได้เช่นกัน

ผู้เขียน: รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร