หน้าแรกแกลเลอรี่

"วอลเลย์บอลหญิงไทย" ควง "น้องเทนนิส" เฉิดฉาย เปิดฉายาคนกีฬา ปี 2566 ภาคจบ

ไทยรัฐออนไลน์

1 ม.ค. 2567 10:13 น.

เปิดฉายาคนกีฬา ปี 2566 ภาคจบ "วอลเลย์บอลหญิงไทย" ควง "น้องเทนนิส" สร้างชื่อบนเวทีโลก

วันที่ 1 มกราคม 2567 สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้ง "ฉายาคนกีฬา" ประจำปี 2566 ที่ผ่านไป โดยสมาคมฯ ได้คัดเลือกบุคคลกีฬาที่มีจุดเด่นด้านผลงาน หรือวลีเด็ดๆ ของคนกีฬา ที่วงการกีฬาชาวไทยจดจำ ชนิดได้ยินฉายาแล้วนึกหน้าออก

การตั้ง "ฉายาคนกีฬา 2566" ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงาน เผยแพร่ชื่อเสียง หรือเย้าหยอกกันเล่นเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่ได้เป็นการลบหลู่ หรือปีนเกลียวกันแต่อย่างใด สำหรับปี 2566 ทางสมาคมฯ ได้คัดเลือกมาทั้งหมด 12 ฉายา สำหรับแต่ละฉายาเป็นใคร-กีฬาชนิดใดบ้าง ไปดูกันอีก 6 คนที่เหลือกัน

น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฉายา "ราชินียอดแชมป์"

"น้องเทนนิส" เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย วัย 26 ปี ดีกรีในด้านกีฬาเทควันโดเหลือล้น ยิ่งใหญ่สุดก็คือได้รับเหรียญกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนมา 2 สมัยติด คือ เหรียญทองจากโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่ญี่ปุ่น และเหรียญทองแดงจากโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่บราซิล ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม และกำลังจะล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส กลางปีนี้ก่อนจะอำลาทีมชาติ

นี่ยังไม่รวมแชมป์ที่จอมเตะสาวคนนี้กวาดมาแล้วมากมาย เช่น แชมป์เทควันโดโลกปี 2015 และปี 2019 เป็นแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย และยังเป็นเจ้าของเหรียญทองแรกในกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ กีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน และเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2 สมัยติด ในปี 2019 และปี 2023 จนปัจจุบันเป็นนักเทควันโดอันดับหนึ่งของโลก ทำสถิติไม่แพ้ใครมาเกือบ 13 ปี

ผลงานล่าสุดก็คือ เทควันโด เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2023 รายการส่งท้ายปีนี้ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ อังกฤษ ก็คว้าเหรียญทองสบายๆ ในน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง จากการคว้าแชมป์รายการนี้ทำให้ “เทนนิส” ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ คว้าแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รายการที่ 12 ในชีวิต, เป็นแชมป์ที่ 6 ของปี 2023 และยังเป็นการคว้าแชมป์ที่ 51 ให้กับตัวเองอีก

ด้วยผลงานที่โดดเด่น ทำให้วันกีฬาแห่งชาติ 2566 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ซิวรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่นไปครองแบบไร้คู่แข่ง

สมเกียรติ จันทรา ฉายา "เกือบหลับแต่กลับมาได้"

สมเกียรติ จันทรา นักแข่งไทยจากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักแข่งไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรุ่นโมโตทูมาครองได้สำเร็จ 2 สนาม สนามแรก รายการอินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่มันดาลิกา อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2022 และปี 2023 ก็คว้าแชมป์สร้างชื่อกระหึ่มโลกที่ เจแปน กรังด์ปรีซ์ ประเทศญี่ปุ่น ในการแข่งขันสนาม 14 เมื่อ 1 ต.ค. 2023 และสร้างความสะใจให้กับแฟนกีฬาความเร็วชาวไทย ด้วยการปลดล็อกโพเดียมโฮมเรซ ด้วยการคว้าอันดับ 3 ต่อหน้าแฟนๆ ชาวไทย ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ศึก "ไทยแลนด์ กรังปรีซ์" ในการแข่งขันสนามที่ 17 ฤดูกาล 2023

ส่งผลให้นักบิดหมายเลข 35 รั้งอันดับ 6 ของโลก ด้วยคะแนนสะสมทั้งสิ้น 173.5 คะแนน ถือเป็นอันดับโลกที่สูงที่สุดที่นักแข่งไทยเคยทำได้ในระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ล่าสุดในงานประกาศรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม "วันกีฬาแห่งชาติ" ประจำปี 2566 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย “ก้อง-สมเกียรติ” ก็คว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่นมาครองได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

มวยวัน ฉายา “ONE พลิกชีวิตคนมวย”

หลังจากปัญหาโควิด-19 ระบาดอย่างหนักกว่า 2 ปี วงการมวยทั้งไทยและอาชีพซบเซาอย่างหนัก บรรดาโปรโมเตอร์ และนักมวย พากันร้องขอให้ภาครัฐออกมาเยียวยาเนื่องจากไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ จนกระทั่ง “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” ผู้ก่อตั้งองค์กรวันแชมเปียนชิพ ที่หันมาจัดการชกในรูปแบบใหม่ 3 ยก และชกได้อย่างดุเดือด สามารถสร้างกระแสให้กับวงการมวยไทยอย่างกึกก้องเป็นที่ยอมรับของนักมวยอย่างกว้างขวาง พร้อมกับกำหนดค่าตัวให้แบบไม่เคยมีมาก่อน จนเป็นที่ถูกอกถูกใจ

ทำให้บรรดานักมวยต่างทยอยเข้าร่วมชกในรายการหลายคน จนทำให้เป็นองค์กรในฝันของนักชกหลายคน เพราะสามารถทำให้นักมวยลืมตาอ้าปาก มีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ เรียกได้ว่าเป็นเวทีพลิกชีวิตของคนวงการมวย

รถถัง จิตรเมืองนนท์ ฉายา “เงินเต็มถัง”

รถถัง จิตรเมืองนนท์ ถือเป็นยอดมวยไทยแถวหน้าระดับเงินแสน ที่ผ่านเวทีมวยมาตรฐานมาอย่างโชกโชน ไล่ตั้งแต่ ลุมพินี ราชดำเนิน และช่อง 7 สี ก่อนจะหันเหเข้าสู่รายการวันแชมเปียนชิพในยุคแรกๆ เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่สถานการณ์โควิด-19 จะระบาดอย่างหนัก ด้วยสไตล์การชกที่บู๊ดุดันแบบถึงลูกถึงคนแบบไม่กลัวใคร แถมยังไม่เคยพบกับคำว่าแพ้ให้ใครในการชกวันแชมเปียนชิพ

ทำให้ รถถัง กลายเป็นมวยแม่เหล็กยืนแป้นเบอร์ 1 ของนักมวยไทย ในรายการวันแชมเปียนชิพ วันนี้ รถถัง เป็นนักมวยไทยคนแรกที่สามารถอัปค่าตัวทะลุสิบล้านในรายการวันแชมเปียนชิพไปแล้ว

ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ฉายา “เทพได้แม้ไร้เซียน”

นับเป็นการถ่ายเลือดอย่างเกือบจะสมบูรณ์สำหรับ ทีมวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย เมื่อยอดฝีมือยุคทองอย่าง "7 เซียน" ได้แก่ "หน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว, "กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ, "อร" อรอุมา สิทธิรักษ์, "ปู" มลิกา กันทอง, "แจ๊ค" อำพร หญ้าผา และ "นา" วรรณา บัวแก้ว ต่างทยอยอำลาทีมชาติ เพื่อเปิดทางให้รุ่นน้อง เหลือเพียง นุศรา มือเซตตัวเก๋า ที่ถูกเรียกตัวไปช่วยเป็นบางรายการเท่านั้น

กระนั้น นักตบลูกยางสาวไทยยุคใหม่ แม้ไม่มีพี่ 7 เซียนนำทีม ก็ยังสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง รักษามาตรฐานการเล่นจนประสบความสำเร็จในเวทีระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา แชมป์วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชียที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นแชมป์หนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของทีมไทย ปิดท้ายด้วยการคว้าเหรียญทองแดงจากกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในเดือน ต.ค.

ทีมสวิงสาวไทย ฉายา “4 โปรสาวทะลุโลก”

การแข่งขันกอล์ฟหญิง "อินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์" เป็นทัวร์นาเมนต์ประเภททีมแมตช์เพลย์รายการพิเศษ ซึ่งคัดนักกอล์ฟที่มีอันดับโลกดีที่สุด 8 ชาติ ชาติละ 4 ทีมเข้าร่วม แข่งขันกัน 2 ปีครั้ง ซึ่งโปรกอล์ฟสาวจากประเทศไทยได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันมาตั้งแต่เริ่มแข่งครั้งแรกในปี 2014 โดย 3 ครั้งที่ผ่านมาโปรสาวไทยยังไปไม่ถึงดวงดาว

กระทั่งการแข่งขันครั้งที่ 4 ต้นปีนี้ นักกอล์ฟสาวไทย ประกอบด้วย "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล, "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล, "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล และ "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ ก็ผนึกกำลังกันคว้าแชมป์มาครอง โดยทำสถิติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ชนะ 11 แมตช์ แพ้เพียงแมตช์เดียวเท่านั้น นอกจากนี้ช่วงปลายปี โปรจีน ยังทำผลงานดีอีกด้วย.