หน้าแรกแกลเลอรี่

ล่าแชมป์เอเชีย สมัย 3 ตบสาวไทย ปักหลักโคราช

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

27 ส.ค. 2566 05:11 น.

เป็นข่าวดีของแฟนกีฬาชาวไทย เมื่อศึกวอลเลย์บอล หญิงระดับเอเชียหวนกลับมาจัดในประเทศไทยอีกรอบ และยังได้กลับไปจัดที่จังหวัดนครราชสีมาอีกครั้งในรอบ 10 ปี

โดยที่การแข่งขัน PPTV วอลเลย์บอล Est Cola ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22 ประจำปี 2566 จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม-6 กันยายน 2566 ใน 2 สนาม ทั้งที่สนามชาติชายฮอลล์ และ MCC เดอะมอลล์โคราช

ทีมตบลูกยางสาวไทยจะชิงชัยร่วมกับอีก 13 ชาติที่เดินทางมาแข่งขัน

ในรอบแรก ซึ่งมีทั้งหมด 14 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มเอ มีมองโกเลีย, ออสเตรเลีย, ไทย, กลุ่มบี อินเดีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, กลุ่มซี เกาหลีใต้, ไต้หวัน, อุซเบกิสถาน, เวียดนาม และกลุ่มดี คาซัคสถาน, ฮ่องกง, จีน และฟิลิปปินส์

ใช้ระบบพบกันหมดในกลุ่ม แล้วนำอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่มเข้าสู่รอบ 2 ซึ่งจะแบ่งออกเป็นอีก 2 กลุ่มอีและเอฟ

จากนั้นในรอบ 2 พบกันหมดในกลุ่มอีกครั้ง เพื่อจัดอันดับ ก่อนหาทีมอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่ม เข้าไปเจอกันในรอบรองชนะเลิศ ส่วนทีมอันดับ 3-4 ของแต่ละกลุ่มไปชิงอันดับ 5-8 ต่อไป

ทั้งนี้ ทีมตบลูกยางสาวไทยจะประเดิมสนามนัดแรก วันที่ 30 สิงหาคม 2566 พบออสเตรเลีย และนัดที่ 2 วันที่ 1 กันยายน 2566 ดวล มองโกเลีย เริ่มเวลา 18.00 น. ช่อง PPTV HD 36 ถ่ายทอดสด ตลอดรายการ

ในส่วนของความพร้อมจังหวัดเจ้าภาพ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมามีความพร้อมที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านการจัดการแข่งขันกีฬาระดับทวีปเอเชีย

ด้วยประสบการณ์ที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลมาหลายรายการ บุคลากรที่มีคุณภาพ สถานที่จัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ตามที่สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียกำหนด

การเตรียมเจ้าหน้าที่สนามและเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันที่มีประสบการณ์อีกกว่า 200 ชีวิต เพื่อให้นักกีฬาจากทุกประเทศ ที่เข้าร่วมมีความประทับใจในการแข่งขันที่จังหวัดนครราชสีมา

โดยนอกจากแฟนๆกีฬาจะได้ชมการแข่งขันแล้ว ยังจะได้พักผ่อนหย่อนใจกับบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของเมืองโคราช สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นชาวอีสานอีกด้วย

ขณะที่ความพร้อมของทีมตบลูกยางสาวไทย “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน ซึ่งเพิ่งพาทีมคว้าแชมป์รายการซี วี.ลีก ทั้งในสนามแรก ที่ประเทศเวียดนามและสนาม 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ใช้ผู้เล่นที่พร้อมที่สุดสู้ศึกใหญ่ในครั้งนี้

ส่วนบรรดาสาวไทยตัวหลักก็แสดงความมั่นใจในรายการนี้ โดย “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี หัวเสาทีมชาติไทย กล่าวว่า สำหรับรายการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2023 ตนมองไปถึงการคว้าแชมป์ ถือเป็นความท้าทายใหม่ๆของเราในอีกรายการหนึ่ง อยากจะสู้ให้เต็มที่ โชว์ความสามารถออกมาให้เต็มที่

“บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ บีหลังสาวไทย ย้ำเช่นกันว่า เรามีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ได้สูงที่สุด เราจะใช้รายการนี้ในการเตรียมทีม เพื่อการแข่งขันคัดโอลิมปิก และ “ออมสิน” ศศิภาพร จันทวิสูตร สาวไทยอีกคน ระบุว่า รายการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ถือเป็นรายการที่ท้าทายสำหรับตน และทุกคนน่าจะแสดงศักยภาพได้ดี

ทั้งหมดนี้ คือ ความพร้อมก่อนที่ PPTV วอลเลย์บอล Est Cola ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย จะเปิดฉาก สาวกลูกยางชาวไทยห้ามพลาดเด็ดขาด

ติดตามให้ดีว่า ทีมสาวไทยจะล่าแชมป์เอเชีย สมัยที่ 3 ได้หรือไม่ หลังจากสร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ครั้งแรก เมื่อปี 2009 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และเมื่อปี 2013 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน ก็มาได้แชมป์ที่จังหวัดนครราชสีมา

ทีมตบลูกยางสาวไทยจะถูกโฉลกกับโคราช อีกครั้งหรือเปล่า

ลุ้นเชียร์ไปด้วยกัน...

กัญจน์ ศิริวุฒิ