หน้าแรกแกลเลอรี่

ตบสาวไทยไม่ท้อ สู้ต่อ เนชันส์ ลีก วีก 3

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

25 มิ.ย. 2566 05:20 น.

ต้องยอมรับว่าในแง่ผลงานของทีมตบลูกยางสาวไทย ในศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2023 ถึงตอนนี้ ไม่สู้ดีเท่าไหร่นักผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ลงสนามทั้งหมด 8นัด ชนะ 2 นัด และแพ้ไปถึง 6 นัดด้วยกัน

ไล่เรียงกันอีกครั้ง เปิดสนามสัปดาห์แรกที่ตุรกี ทีมไทยแพ้อิตาลี 2-3 เซต นัดที่ 2 ชนะแคนาดา 3-0 เซต นัดที่ 3 ปราชัยโปแลนด์ 0-3 เซต นัดที่ 4 อัดเกาหลีใต้ 3-0 เซต

ขณะที่สัปดาห์ที่ 2 เดินทางไกลไปบราซิลต่อเนื่องนัดที่ 5 แพ้เยอรมนี 1-3 เซต นัดที่ 6 พ่ายสหรัฐฯ 0-3 เซต นัดที่ 7 แพ้เซอร์เบีย 2-3 เซต แบบน่าชนะ เมื่อขึ้นแท่นไปแล้วแต่ปิดแมตช์ไม่ได้ และนัดที่ 8 ปราชัยโครเอเชีย 0-3 เซต

ทำให้เวลานี้สาวไทยมีเพียง 8 คะแนน อยู่อันดับ 13 ของตาราง จากทั้งหมด 16 ทีม

ดูจะเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กับการที่จะได้ลุ้นติด 8 อันดับแรก ผ่านเข้ารอบสุดท้ายที่จะแข่งขันกันในระบบน็อกเอาต์เหมือนปีที่แล้ว

สรุปอันดับคะแนนมีดังนี้ อันดับ 1 เป็นของ โปแลนด์ ชนะ 7 นัด มี 20 คะแนน อันดับ2สหรัฐฯ ชนะ 7 นัด มี 19 คะแนน อันดับ 3 ตุรกี ชนะ6นัด มี 19 คะแนน อันดับ 4 จีน ชนะ 6 นัด มี 18คะแนน อันดับ 5 บราซิล ชนะ 6 นัด มี 18 คะแนน

อันดับ 6 เยอรมนี ชนะ 6 นัด มี 16 คะแนน อันดับ 7 ญี่ปุ่น ชนะ 5 นัด มี 16 คะแนน อันดับ8 อิตาลี ชนะ 5 นัด มี 12 คะแนน อันดับ 9 เซอร์เบีย ชนะ 3 นัด มี 10 คะแนน อันดับ 10 แคนาดา ชนะ 3นัด มี 10 คะแนน

อันดับ 11 โดมินิกัน ชนะ 3 นัด มี 7 คะแนน อันดับ 12 เนเธอร์แลนด์ ชนะ 2 นัด มี 8 คะแนน อันดับ 13 ไทย ชนะ 2 นัด มี 8 คะแนน อันดับ14 โครเอเชีย ชนะ 2 นัด มี 6 คะแนน อันดับ 15บัลแกเรีย ชนะ 1 นัด มี 5 คะแนน และอันดับ 16 เกาหลีใต้ ยังไม่ชนะ และยังไม่มีคะแนน

อย่างไรก็ตาม ในด้านของกำลังใจแม้จะมีดราม่า เริ่มมีแฟนกีฬาบางส่วนต่อว่าต่อขานฟอร์มการเล่น โดยเฉพาะมุมมองที่แตกต่างของรอยยิ้ม รอยเดิม ระหว่างเล่นที่ถูกมองไม่เหมือนเก่า

ในวันที่ได้รับชัยชนะรอยยิ้มที่ว่าได้รับการชื่นชม เล่นไม่ซีเรียส ไม่กดดันตัวเอง เลยทำให้ฟอร์มออกมาดี แต่มาในวันนี้ที่แพ้มากกว่า รอยยิ้มเดียวกัน กลับถูกมองว่าไม่จริงจัง

เป็นตัวแทนทีมชาติไทยทำไมเล่นเหลาะแหละ อย่างนี้!!!

แต่ทีมตบลูกยางสาวไทยก็ยังสู้ แม้อาจจะมีท้อบ้าง แต่ก็ไม่ถอยอย่างเด็ดขาด โดยทาง “เพียว” อัจฉราพร คงยศ กล่าวถึงประเด็นนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า อย่าเพิ่งท้อใจ อย่าเพิ่งหมดหวังในตัวพวกเรา

พวกเราสู้มาขนาดนี้แล้ว อยากให้ทุกคนมองเราเหมือนครั้งแรกที่มองเรา เหมือนทุกคนไม่ได้มาคาดหวัง ไม่ได้มากดดันในตัวพวกเรา

อยากให้ทุกคนให้กำลังใจ ติได้ ด่าได้ แต่กำลังใจมันก็สำคัญกับพวกเรา ตอนนี้พวกเราตั้งใจมาก ตั้งใจในทุกๆการแข่งขัน แต่ก็อาจจะไม่ได้ดั่งใจเราทุกแมตช์

เราก็อยากให้ทุกคนเป็นกำลังใจและสู้ไปกับเรา ค่อยๆดูเราเติบโต และก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน

ถ้าเป็นแบบนั้น มันน่าจะเป็นความสุขระหว่างทางมากกว่า มากกว่าที่คุณไปรอเราตรงโน้น แล้วเราไปหาคุณตรงนั้น

แต่ถ้าคุณเดินไปกับพวกเราแล้วมองเห็นสิ่งที่เราเจอแล้วเดินไปด้วยกัน เราจะรู้สึกอุ่นใจมากกว่า

ขณะเดียวกัน “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ได้บอกไว้ถึงภาพรวมของ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทีมไทยยังไม่ดีเท่าไหร่

การเล่นของเรามีขึ้นๆลงๆ เรื่องสภาพจิตใจก็มีผลต่อการเล่น บางจังหวะเล่นดีก็ดีใจหาย แต่ยังรักษามาตรฐานการเล่นไว้ไม่ได้

ต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้โดยเร็ว!!!

“แม้สัปดาห์ที่ 2 เราไม่สามารถชนะทีมใดได้เลย แต่สิ่งที่เราได้กลับมา คือการเล่นกับทีมที่มีศักยภาพที่สูง เราสามารถรับมือได้ดี แต่เรื่องของการควบคุมจังหวะการเล่น ในช่วงปลายต้องยอมรับจริงๆว่าเราไม่สามารถควบคุมได้เลย”

“เรื่องของสภาพร่างกายไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างได้ เราต้องกลับมาปรับปรุงในช่วงเวลาที่มีอยู่ โดยอาศัยศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฟื้นฟูให้เต็มที่ที่จะสู้ในสัปดาห์สุดท้ายนี้ ที่จะต้องเจอกับทีมที่แข็งแกร่งมากๆ” โค้ชด่วนกล่าว

เรียกว่ายังมีเวลาในการปรับจูน อีกทั้งทีมไทยยังได้กลับมาเล่นในบ้าน ในสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งน่าจะได้เสียงเชียร์ มาเติมเต็มให้การเล่นสมบูรณ์แบบดูสนุกมากขึ้น

ห้ามพลาด ใครที่มีบัตรแล้วถือว่าโชคดีสุดๆ แต่ใครที่ไม่มี ไม่เป็นไร ติดตามนัดที่ 9 วันที่ 27 มิถุนายน พบเนเธอร์แลนด์, นัดที่ 10 วันที่ 29 มิถุนายน เจอตุรกี, นัดที่ 11 วันที่ 1 กรกฎาคม ดวลญี่ปุ่น และ นัดที่ 12 วันที่ 2 กรกฎาคม ปะทะบราซิล ทุกนัดเริ่ม เวลา 20.30 น.

ได้ทางช่อง 7 HD ที่จะถ่ายทอดสดให้ชมแบบเต็มอิ่มจุใจ

เหมือนเดิม...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง