หน้าแรกแกลเลอรี่

ทำไม "วอลเลย์บอลหญิงไทย" ถูกเลือกให้เป็น 12 ทีมหลัก "เนชันส์ ลีก" สัญญาหมดเมื่อไหร่?

ไทยรัฐออนไลน์

8 มิ.ย. 2566 17:30 น.

ไขข้อข้องใจ สรุป "วอลเลย์บอลหญิงไทย" ทำไมถูกวางให้เป็น 12 ทีมหลัก ไม่มีทางตกชั้น "เนชันส์ ลีก"

จากข้อสงสัยแฟนลูกยางชาวไทย ทำไม "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" ได้เป็นทีมหลักและไม่ตกชั้นในการแข่งขัน เนชันส์ ลีก รวมทั้งเรื่องของสัญญาว่าหมดลงเมื่อไหร่

ล่าสุดทีมข่าวไทยรัฐสปอร์ต ได้ข้อมูลจากสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯว่า "ไทย" เป็น 1 ใน 12 ทีมหลัก (Core Teams) (2 ปีหลังสุด เหลือ 11 ทีม เนื่องจาก รัสเซีย ถูกแบนไป) คือ ทีมระดับชั้นนำของโลก ไม่มีตกชั้น ส่วนอีก 4 ชาติคือทีมชาเลนเจอร์ (Challenger Teams)ในปี2023 ประกอบด้วย แคนาดา, สาธารณรัฐโดมินิกัน , โปแลนด์ และ โครเอเชีย โดย FIVB เชิญ บัลแกเรีย เข้ามาแข่งแทนรัสเซีย ทำให้ 2 ปีหลังมานี้มีทีมชาเลนเจอร์ 5 ทีม

สาเหตุที่ทีมไทยเป็นทีมหลัก (Core Teams) เนื่องจากเนชันส์ ลีก เป็นรายการเชิงธุรกิจ รูปแบบ invitation ให้โอกาสจากทีมทุกทวีป ไทยเป็นตลาดหลักของโลก มีกระแสในสื่อ, มีแฟนวอลเลย์บอลอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก , ไม่มีการบิดดิง (จ่ายเงินประมูล) สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB มองถึงตรงนี้ หากจะบิดดิง คือการรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพเท่านั้น

ขณะที่เรื่องของสัญญา ทั้ง 12 ทีม เริ่มเซ็นสัญญาร่วมกันเมื่อปี 2561 (ปี 2018) โดยสัญญาจะหมดลงปีหน้า 2567 (ปี 2024) อย่างไรก็ตามทีมไทยก็จะไม่ถูกตัดออก แม้จะเปลี่ยนชื่อหรือรูปแบบการแข่งขัน ยังคงเป็นทีมหลักตามเหตุผลที่กล่าวมา