หน้าแรกแกลเลอรี่

แก้ปัญหายืนระยะ! ตบสาวไทยลุยต่อปีหน้า

กัญจน์

16 ต.ค. 2565 05:14 น.

เป็นอีกหนึ่งปีที่น่าประทับใจทีเดียว สำหรับ ทีมตบลูกยางสาวทีมชาติไทย เจเนอเรชันใหม่ เมื่อทำผลงานใน 4 รายการสำคัญ ในช่วงที่ผ่านมา ได้แบบกระแทกใจแฟนกีฬาทั่วประเทศ ตอกย้ำ ยังคงเป็นทีมขวัญใจมหาชนตัวจริงเสียงจริงเหมือนเดิม

โดยผลงานของทีมสาวไทยในรอบปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ฮอตสปอร์ต กราวกีฬาไทยรัฐ จะพาไปทบทวน เพื่อบันทึกเอาไว้อีกครั้ง รวมทั้งจะได้รู้ว่า ในปีหน้ามีโปรแกรมอะไรรออยู่บ้าง ลองไปติดตามพร้อมๆกัน

ในปี 2022 ถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ เป็นการผลัดใบของทีมหญิงไทยอย่างแท้จริง จากรุ่นพี่ที่มีแกนหลักเป็น 7 เซียน เราได้น้องๆที่เคยแทรกซึมอยู่กับรุ่นพี่ๆมาก่อนแล้ว มาเป็นหัวใจสำคัญของ ทีมแทน

นำโดย “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม และ “แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย ตัวรับอิสระ ร่วมด้วย “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง, “เตย” หัตถยา บำรุงสุข,“เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ และ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี มี “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

ออกสตาร์ตรายการแรกของทีมไทย ด้วยการคว้าแชมป์ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เดือนพฤษภาคม ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

จากนั้นช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน พวกเธอลงแข่งขันรายการเนชันส์ ลีก โดยประเดิมสัปดาห์แรกเก็บชัยชนะได้ 4 นัด ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบสุดท้ายได้สำเร็จ

รอบก่อนรองชนะเลิศ วีเอ็นแอล สาวไทยแพ้ ตุรกี 1-3 เซต ทำให้จบรายการนี้ด้วยอันดับ 8 แต่ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีมไทยในรายการนี้

ถัดมาเดือนสิงหาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามรายการเอวีซี คัพ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยคว้าอันดับ 3 มาครอง ก่อนหน้านั้นแพ้จีนในรอบรองชนะเลิศ และมาแก้ตัวชนะเวียดนามในการชิงอันดับ 3

เดือนต่อมากันยายน ทีมไทยกลับมาเล่นในบ้าน ที่จังหวัดนครราชสีมา ในศึกอาเซียน กรังด์ปรีซ์ และยังยึดหมายเลข 1 ของโซนนี้ได้ต่อไป ด้วยการถล่มฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ไปด้วยสกอร์ 3-0 เซต ทั้ง 3 นัด

และล่าสุดในศึกชิงแชมป์โลกที่ประเทศเนเธอร์ แลนด์และโปแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม ซึ่งถือเป็นรายการใหญ่ส่งท้ายปี สาวไทยเปิดหัวได้อย่างสวยงามในรอบแรก เฉือนชนะตุรกีไปได้อย่างสุดมัน 3-2 เซต ก่อนแพ้โปแลนด์ 0-3 เซต ต่อมาชนะโครเอเชีย 3-0 เซต อัดเกาหลีใต้ 3-0 เซต และเชือดโดมินิกัน 3-2 เซต

ทีมหญิงไทยชนะ 4 นัด แพ้ 1 นัด มี 10 คะแนน เป็นรองแชมป์กลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 2 ได้เป็นสมัยที่ 2 โดยนับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีมในการแข่งขันรอบแรกชิงแชมป์โลกด้วย

ส่วนในรอบ 2 (16 ทีม) แบ่งกลุ่ม สาวไทย ทำเต็มที่แล้ว โดยแพ้แคนาดา 1-3 เซต พ่ายเยอรมนี 1-3 เซต ปราชัยให้กับเซอร์เบีย 0-3 เซต และนัดส่งท้าย น่าเสียดายสุดๆนำ 2 เซตรวด แต่โดนสหรัฐฯ แซงชนะไป 3-2 เซต

จบรายการชิงแชมป์โลกครั้งนี้ด้วยอันดับ 13 จากที่มีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม ส่วนอันดับโลก อยู่ที่ 15 ยังติดเป็น 1 ใน 24 อันดับแรกของโลก ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบคัดเลือกต่อไป

เรียกได้ว่าผลงานน่าพอใจ แม้ในหลายๆนัด จะต้องพ่ายแพ้ แต่แฟนกีฬาที่เฝ้ารอดูจากการถ่ายทอด สดรับรู้ได้เป็นอย่างดีว่าเป็นการปราชัยที่ทุกคนสู้ ไม่มีถอย ใส่กันไม่มียั้ง เป็นการทำหน้าที่ที่ดีที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ได้สรุปภาพรวมในปีนี้ไว้ว่า การอยู่ร่วมกันมาตลอด 7 เดือนของนักกีฬา ทีมผู้ฝึกสอน ทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจดีเยี่ยม ส่วนผลงานโดยรวมในปีนี้ถือว่าเราทำได้ดี แต่จะไต่ไประดับสูงกว่านี้ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป

เด็กๆของเราพยายามทำอย่างเต็มที่ และอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ขอบคุณนักกีฬาทุกคน ปีนี้เป็นปีที่เด็กๆของเราต้องไปเจอกับโลกใบใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น เพราะฉะนั้นต้องใช้พลังเยอะในการขับเคลื่อน โดยเรื่องของศักยภาพเป็นเรื่องที่เราต้องนำไปปรับปรุง

โจทย์สำคัญที่ต้องเร่งแก้คือ ทำไมเล่นไปแล้วยืนระยะไม่ได้!!!

“การเล่นกับคนที่สูงใหญ่ต้องหาวิธีเล่นให้ละเอียดกว่านี้ เพราะเกมระดับนี้ใครผิดพลาดมีโอกาสแพ้สูงมาก วันนี้เราผิดพลาดไม่สามารถทำตามแผนได้ แต่มีข้อดีเราได้เรียนรู้กับนักกีฬาที่มีประสิทธิภาพสูง ได้เห็นข้อบกพร่องเพื่อนำไปแก้ไขและพัฒนาต่อไป” โค้ชดนัยกล่าว

ส่วนในปีหน้า 2023 ถือว่าโปรแกรมของทีมตบลูกยางสาวไทยมีมากกว่าปีนี้เสียอีก โดยจะเริ่มจากมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ต่อด้วย เนชันส์ ลีก เดือนมิถุนายน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์ที่ 3 ด้วย

ถัดมาเป็นรายการชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 2-10 กันยายน ที่ประเทศไทย ต่อเนื่องด้วยศึกใหญ่ คัดโอลิมปิก ปารีส 2024 ระหว่างวันที่ 16-24 กันยายน ซึ่งยังไม่ระบุเจ้าภาพ โดยที่จะคัดเพียง 6 ทีมจากรายการนี้ไปรอบสุดท้าย ปารีสเกมส์

ด่านต่อไปส่งท้ายปี เป็นมหกรรมกีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งเลื่อนมาจากปี 2022 โดยเกมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งวอลเลย์บอลหญิงจะแข่งขันในช่วงวันที่ 29 กันยายน-7 ตุลาคม

ส่วนในมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ก็จะมีการแข่งขันวอลเลย์บอล ด้วยเช่นกัน ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี แต่มีการกำหนดไว้ให้ทุกชาติส่งนักกีฬาชุดยู 23 มาร่วมการชิงชัย

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานในรอบปีและโปรแกรมในปีหน้าของทีมสาวไทย ที่มีรออยู่อย่างยาวเหยียด ซึ่งแน่นอนว่าทีมงานผู้ฝึกสอนจะต้องเร่งเสริมเรื่องเวทเทรนนิงให้มากกว่าเดิม เพื่อจะได้ตอบโจทย์การยืนระยะแข่งขันได้ต่อเนื่องหลายรายการ โดยไม่มีอาการอ่อนล้าให้เห็นอย่างในปีนี้

แน่นอนในมุมของนักกีฬาคิวแข่งอาจจะมากอยู่ ซึ่งก็ต้องเตรียมทีมกันไป แต่ในด้านของแฟนกีฬา ถือว่าตื่นเต้นทีเดียวจะได้เต็มที่ได้เต็มอิ่มจุใจ

สาวกลูกยางรอเชียร์ รอส่งแรงใจให้ทีมสาวไทยกันได้เหมือนเดิม...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง